فَلَنَأْتِيَنَّكَ بِسِحْرٍ مِثْلِهِ فَاجْعَلْ بَيْنَنَا
وَبَيْنَكَ مَوْعِدًا لَا نُخْلِفُهُ نَحْنُ وَلَا أَنْتَ مَكَانًا سُوًى (58) طه
ஆஷூரா தினத்தில் என்னவெல்லாம்
செய்யக்கூடாது என்பதை முதலில் கூறிய பின்பு என்னவெல்லாம் செய்ய வேண்டும் என்பதைப்
பற்றி இரண்டாவதாக பார்ப்போம்
ஆஷூரா
நாளில் ஷியாக்களும் பஞ்சா வழிபாடு செய்பவர்களும் நடத்தும் அனாச்சாரங்கள் இப்லீஸின்
தூண்டுதலாகும்
யாருடைய இறப்பிற்காகவும் மூன்று நாட்களுக்கு மேல் துக்கம்
கொண்டாடுவது கூடாது. கணவனை இழந்த மனைவியைத் தவிர
عَنْ زَيْنَبَ
ابْنَةِ أَبِى سَلَمَةَ قَالَتْ لَمَّا جَاءَ نَعْىُ أَبِى سُفْيَانَ مِنَ
الشَّأْمِ دَعَتْ أُمُّ حَبِيبَةَ رضى
الله عنها بِصُفْرَةٍ فِى الْيَوْمِ الثَّالِثِ ، فَمَسَحَتْ عَارِضَيْهَا
وَذِرَاعَيْهَا وَقَالَتْ إِنِّى كُنْتُ عَنْ هَذَا لَغَنِيَّةً ، لَوْلاَ أَنِّى
سَمِعْتُ النَّبِىَّ صلى الله عليه وسلم
يَقُولُ لاَ يَحِلُّ لاِمْرَأَةٍ تُؤْمِنُ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ
أَنْ تُحِدَّ عَلَى مَيِّتٍ فَوْقَ ثَلاَثٍ ، إِلاَّ عَلَى زَوْجٍ، فَإِنَّهَا
تُحِدُّ عَلَيْهِ أَرْبَعَةَ أَشْهُرٍ وَعَشْرًا (بخاري) كتاب
الجنائز
சிரியாவில்
அபூ சுஃப்யான் அவர்கள் இறந்த செய்தி (சுஃப்யான் அவர்களின் மகளும் நபி ஸல் அவர்களின் மனைவியுமான) உம்மு ஹபீபா ரழி அவர்களுக்குத் தெரிய வந்த போது மூன்றாவது நாளில் மஞ்சள் கலர்
திரவியத்தைக் கொண்டு வரச் சொல்லி அதை தன்னுடைய இரு கண்ணங்களிலும் முழங்கைகளிலும்
தேய்த்துக் கொண்டார்கள். மேலும் கூறினார்கள். நிச்சயமாக (என்னுடைய தந்தை இறந்த துக்கம் மனதில் இருப்பதால்) இந்த வாசனைத் திரவியத்தை விட்டும்
தேவையற்ற நிலையில் தான் நான் இருக்கிறேன். இருந்தாலும் நபி ஸல் கூறியுள்ளார்கள்.
அல்லாஹ்வையும் மறுமையையும் நம்புகின்ற ஒரு பெண் தன் கணவர் அல்லாத வேறு யாருடைய
இறப்பிற்காகவும் மூன்று நாட்களுக்கு மேல் துக்கம் கொண்டாடுவது கூடாது என்று
தடுத்துள்ளார்கள். கணவருக்காக மட்டும் நான்கு மாதங்கள் மற்றும் பத்து நாட்கள்
துக்கம் கொண்டாட வேண்டும் (என
கூறியதால் என் தந்தைக்காக நான் துக்கம் கொண்டாடவில்லை என்பதை வெளியில்
காட்டுவதற்காகவே இவ்வாறு நடந்து கொண்டேன் என உம்மு ஹபீபா ரழி அவர்கள் கூறினார்கள்.)
மூன்று
நாட்களுக்கு மேல் துக்கம் கொண்டாடுவது கூடும் என்றிருந்தால் நாம் முதலில் துக்கம்
அனுஷ்டிக்க வேண்டியது நபி ஸல் அவர்களுக்காகத் தான். ஆனால் அப்படி எதுவும் ஷரீஅத்தில் இல்லை. குர்ஆன் ஓதிக்
கொண்டிருக்கும் போதே கொடூரமாக கொலை செய்யப்பட்ட உஸ்மான் ரழி, மிஹ்ராபில் வைத்தே
வெட்டப்பட்ட உமர் ரழி, வஞ்சித்துக் கொல்லப்பட்ட அலீ ரழி ஆகியோர் ஹுஸைன் அவர்களை
விட மேலானவர்களாக இருப்பினும் அவர்களுக்காக யாரும் இவ்வாறு அனுஷ்டிப்பதில்லை.ஆகவே
ஷியாக்கள் இன்று செய்யும் செயல்கள் ஷைத்தானால் உருவாக்கப் பட்டவையாகும்.
எத்தனையோ நபிமார்கள் கொடூரமாக கொல்லப் பட்டுள்ளார்கள்.
அதற்காக யாரும் இவ்வாறு துக்கம் கொண்டாடியதில்லை
وقتل الحسين ليس هو بأعظم من قتل الأنبياء وقد قُدّم رأس يحيى عليه السلام
مهراً لبغي وقتل زكريا عليه السلام وكثير من الأنبياء قتلوا كما قال تعالى : قُلْ
قَدْ جَاءَكُمْ رُسُلٌ مِنْ قَبْلِي بِالْبَيِّنَاتِ وَبِالَّذِي قُلْتُمْ فَلِمَ
قَتَلْتُمُوهُمْ إِنْ كُنْتُمْ صَادِقِينَ (183) آل عمران 183
ஒருவரின் இறப்பிற்காக ஒப்பாரி
வைப்பதும் ஷரீஅத்தில் தடுக்கப்பட்டுள்ளது
عن أَبي مَالِكٍ الْأَشْعَرِيَّ رضي الله عنه قال أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ...
النَّائِحَةُ إِذَا لَمْ تَتُبْ قَبْلَ مَوْتِهَا تُقَامُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ
وَعَلَيْهَا سِرْبَالٌ مِنْ قَطِرَانٍ وَدِرْعٌ مِنْ جَرَبٍ (مسلم) بَاب
التَّشْدِيدِ فِي النِّيَاحَةِ- كِتَاب الْجَنَائِزِ –
ஒப்பாரி வைத்து அழும் பழக்கம் உள்ள பெண் இறப்புக்கு முன்பு
தவ்பா செய்யா விட்டால் மறுமை நாளில் தார் பூசப்பட்ட நீண்ட அங்கி உடையவளைப்
போன்றும் சொரி, சிரங்கால் உருவான உருக்குச் சட்டை அணிவிக்கப் பட்டவளைப் போன்றும்
எழுப்பப் படுவாள். கருத்து- ரோடு போடுவற்குப் பயன்படும் தார் போன்ற திரவம் அது
கொதிக்க வைக்கப்பட்ட நிலையில் உடல் முழுவதும் ஊற்றப்படும். அது நீண்ட அங்கியைப்
போன்று இருக்கும். அவளுடைய உடலின் மேல் பகுதியில் உருவாக்கப்படும் சொரி, சிரங்கு
அது நிரம்பியிருப்பதால் சொரி, சிரங்கால் உருவான உருக்குச் சட்டை அணிவிக்கப் பட்டவளைப்
போன்று இருக்கும்.
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رضي الله
عنه قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ اثْنَتَانِ فِي النَّاسِ هُمَا بِهِمْ كُفْرٌ الطَّعْنُ
فِي النَّسَبِ وَالنِّيَاحَةُ عَلَى الْمَيِّتِ (مسلم) بَاب إِطْلَاقِ اسْمِ الْكُفْرِ عَلَى الطَّعْنِ فِي
النَّسَبِ وَالنِّيَاحَةِ - كِتَاب الْإِيمَانِ
மக்களிடம் பரவியுள்ள இரண்டு விஷயங்கள் குஃப்ராகும். (அதாவது குஃப்ருக்கு நெருக்கமானதாகும். சண்டை வந்தால்) எதிராளியின் பரம்பரையைத் திட்டுவது, இறந்தவருக்காக ஒப்பாரி
வைப்பது.
عن عَائِشَةَ
رضي الله عنها قالت لَمَّا جَاءَ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ
وَسَلَّمَ قَتْلُ ابْنِ حَارِثَةَ وَجَعْفَرِ بْنِ أَبِي طَالِبٍ وَعَبْدِ اللَّهِ
بْنِ رَوَاحَةَ جَلَسَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
يُعْرَفُ فِيهِ الْحُزْنُ قَالَتْ وَأَنَا أَنْظُرُ مِنْ صَائِرِ الْبَابِ شَقِّ
الْبَابِ فَأَتَاهُ رَجُلٌ فَقَالَ يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنَّ نِسَاءَ جَعْفَرٍ
وَذَكَرَ بُكَاءَهُنَّ فَأَمَرَهُ أَنْ يَذْهَبَ فَيَنْهَاهُنَّ فَذَهَبَ
فَأَتَاهُ فَذَكَرَ أَنَّهُنَّ لَمْ يُطِعْنَهُ فَأَمَرَهُ الثَّانِيَةَ أَنْ
يَذْهَبَ فَيَنْهَاهُنَّ فَذَهَبَ ثُمَّ أَتَاهُ فَقَالَ وَاللَّهِ لَقَدْ
غَلَبْنَنَا يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَتْ فَزَعَمَتْ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ اذْهَبْ فَاحْثُ فِي أَفْوَاهِهِنَّ مِنْ
التُّرَابِ.. (بخاري)كتاب الجنائز
ஆயிஷா ரழி கூறினார்கள். மூத்தா போரில் ஜைதுப்னு ஹாரிஸா ரழி,மற்றும்
ஜஃபர் இப்னு அபூதாலிப் ரழி, மற்றும் அப்துல்லாஹிப்னு ரவாஹா ரழி ஆகியோர் கொல்லப்பட்ட
செய்தி நபி ஸல் அவர்களுக்குக் கிடைத்த போது நபி ஸல் அவர்கள் சோகத்துடன்
அமர்ந்திருந்தார்கள். நான் கதவு இடுக்கின் வழியாகப் பார்த்துக் கொண்டிருந்தேன்.
அப்போது ஒருவர் வந்து அல்லாஹ்வின் தூதரே ஜஃபர் ரழி அவர்களின் குடும்பத்துப்
பெண்கள் ஒப்பாரி வைத்து அழுகிறார்கள் என்று கூறினார். அப்போது நபி ஸல் அவர்கள்
அவரிடம் அப்பெண்களை அதை விட்டும் தடுக்கும் படி சொல்லி அனுப்ப, அவர் மீண்டும்
திரும்பி வந்து, அந்தப் பெண்கள் தனக்குக் கட்டுப்படவில்லை என்றார். இரண்டாவது
தடவையும் அவ்வாறே அனுப்ப, அப்போதும் அவர் திரும்பி வந்து அதே பதிலைக் கூறினார்.
பின்பு மூன்றாம் தடவையும் அவ்வாறே அனுப்ப, அப்போதும் அவர் திரும்பி வந்து அதே
பதிலைக் கூறினார். அப்போது நபி ஸல் அவர்கள் அவரிடம் நீர் சென்று அந்தப் பெண்களின்
வாயில் மண்ணை அள்ளிப் போடுங்கள் என்று கோபத்துடன் கூறினார்கள்.
وعن ابن
عباس، قال: ((ماتت زينب بنت رسول الله - صلى الله عليه وسلم - ، فبكت النساء، فجعل
عمر يضربهن بسوطه، فأخره رسول الله - صلى الله عليه وسلم - بيده، وقال: مهلاً يا عمر! ثم قال: إياكن ونعيق
الشيطان، ثم قال: إنه مهما كان من العين ومن القلب، فمن الله عزوجل وما
كان من اليد ومن اللسان فمن الشيطان " . رواه أحمد (مشكاة المصابيح)
நபி ஸல் அவர்களின் மகள் ஜைனப் ரழி அவர்கள்
இறந்த போது சில பெண்கள் சப்தமிட்டு அழ ஆரம்பித்தார்கள். அப்போது உமர் ரழி அவர்கள்
அப்பெண்களை சாட்டையால் அடிக்க முனைந்தார்கள். அப்போது நபி ஸல் அவர்கள் உமர் ரழி
அவர்களை விலக்கி விட்டு, உமரே பொறுமை கொள்ளுங்கள் என்று கூறி விட்டு, பிறகு
அப்பெண்களிடம் ஷைத்தானைப்போல் ஒப்பாரி வைப்பதை விட்டும் உங்களை எச்சரிக்கிறேன்.
என்று கூறினார்கள் மேலும் துக்கம் என்பது எதுவரை கண்களின் வழியாகவும் கல்பின்
வழியாகவும் வெளிப்படுமோ அதுவரை அது அல்லாஹ்வைச் சார்ந்ததாகும். ஆனால் எப்போது
கைகளின் வழியாகவும் நாவின் வழியாகவும் வெளிப்படுமோ அப்போது அது ஷைத்தானைச்
சார்ந்ததாகும் என்று கூறினார்கள்.
ஹுஸைன் ரழி அவர்கள் கொல்லப் பட்டதால்
முஹர்ரம் பத்தாம் நாளை துக்க தினமாக கொண்டாடுவதும், அந்த நாளில் நெஞ்சில்
அடித்துக் கொள்வதும், தீ மிதிப்பதும் இஸ்லாமிய நடைமுறை அல்ல.
عَنْ عَبْدِ اللَّهِ رضى الله عنه عَنِ النَّبِىِّ صلى الله عليه وسلم قَالَ لَيْسَ مِنَّا مَنْ
ضَرَبَ الْخُدُودَ ، وَشَقَّ الْجُيُوبَ ، وَدَعَا بِدَعْوَى الْجَاهِلِيَّةِ
(بخاري) باب لَيْسَ مِنَّا مَنْ ضَرَبَ
الْخُدُودَ -كتاب الجنائز-
عن أَبي بُرْدَةَ بْنُ أَبِي مُوسَى قَالَ وَجِعَ أَبُو مُوسَى وَجَعًا
فَغُشِيَ عَلَيْهِ وَرَأْسُهُ فِي حَجْرِ امْرَأَةٍ مِنْ أَهْلِهِ فَصَاحَتْ
امْرَأَةٌ مِنْ أَهْلِهِ فَلَمْ يَسْتَطِعْ أَنْ يَرُدَّ عَلَيْهَا شَيْئًا
فَلَمَّا أَفَاقَ قَالَ أَنَا بَرِيءٌ مِمَّا بَرِئَ مِنْهُ رَسُولُ اللَّهِ
صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَإِنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ
عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بَرِئَ مِنْ الصَّالِقَةِ وَالْحَالِقَةِ وَالشَّاقَّةِ (مسلم)
باب تَحْرِيمِ ضَرْبِ الْخُدُودِ وَشَقِّ الْجُيُوبِ-كتاب الايمان – وهكذا
رواه البخاري في كتاب الجنائز -الحالقة:التى
تحلق رأسها عند المصيبة-الشاقة: التى تشق ثوبها- الصالقة:التى ترفع صوتها عند
المصيبة
அபூ மூஸா ரழி அவர்கள் நோயால் பாதிக்கப்பட்ட போது இலேசான
மயக்கத்திற்கு உள்ளாக்கப்பட்டார்கள். அப்போது அவர்களுடைய குடும்பப் பெண்களில்
ஒருவர் சப்தமிட்டு அழுதார். மயக்கத்தில் இருந்ததால் அவரால் அதை தடுக்க முடியவில்லை. மயக்கம் தெளிந்த மயக்கம் தெளிந்தவுடன் தன்
குடும்பத்தாரிடம் நபி ஸல் அவர்கள் யாரை விட்டும் நீங்கி விட்டதாக அறிவித்தார்களோ
அவர்களை விட்டும் நானும் நீங்கி விட்டேன். நபி ஸல் துக்கம் காரணமாக சப்தமாக
அழுகின்ற, முடியை மழித்துக்
கொள்ளுகின்ற, ஆடையைக் கிழித்துக்
கொள்கின்ற பெண்களை விட்டும் தாம் நீங்கி விட்டதாக நபி ஸல் அவர்கள் கூறியுள்ளார்கள்
ஐந்து தெய்வக் கொள்கையை ஊக்குவிக்கும் பஞ்சா வழிபாடு
பஞ்சா என்றால் ஐந்து என்பதைக் குறிக்கும்.பிறர்
எவ்வாறு பல தெய்வங்களை வழிபடுகிறார்களோ அதுபோல் முஸ்லிம்களிடம் உருவாக்க வேண்டும்
என்ற அடிப்படையில் ஷைத்தானால் உருவாக்கப்பட்டது தான் இந்த பஞ்சா.. அதாவது அல்லாஹ்
ஒருவனே இறைவன் என்ற கொள்கையை முஸ்லிம்கள் மறந்து முஹம்மது நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி
வஸல்லம், அலீ ரழி, பாத்திமா ரழி, ஹஸன், ஹுஸைன் ரழியல்லாஹுஅன்ஹுமா ஆகிய ஐந்து
பேரையும் ஐந்து விரல்களாக கற்பனை செய்து அதை வழிபடுவது தான் பஞ்சா என்பதாகும்.
சிலை வணக்கத்திற்கு ஒப்பான இந்த உருவ வழிபாட்டுக்கு ஒருபோதும் நாம் துணை போகக்
கூடாது. உருவ வழிபாடு செய்த நிலையில் இறந்தவர்களை அல்லாஹ் ஒருபோதும் மன்னிக்க
மாட்டான்
முஹர்ரம் மாதத்தில் ஷியாக்களைப் போல் நம்மில் சிலரும் பிறை 1 முதல் 10 வரை
அசைவம் சாப்பிடக்கூடாது. கணவன்,மனைவி சேரக்கூடாது என்று கருதுகின்றனர். இதுவும்
இஸ்லாத்தில் இல்லாத மூட நம்பிக்கையாகும்.
يَا أَيُّهَا
الَّذِينَ آمَنُوا لَا تُحَرِّمُوا طَيِّبَاتِ مَا أَحَلَّ اللَّهُ لَكُمْ وَلَا
تَعْتَدُوا إِنَّ اللَّهَ لَا يُحِبُّ الْمُعْتَدِينَ (87المائدة)
ஆஷூரா தினத்தில் என்ன செய்ய வேண்டும்
عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ مَا رَأَيْتُ النَّبِيَّ
صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَتَحَرَّى صِيَامَ يَوْمٍ فَضَّلَهُ عَلَى
غَيْرِهِ إِلَّا هَذَا الْيَوْمَ يَوْمَ عَاشُورَاءَ وَهَذَا الشَّهْرَ يَعْنِي
شَهْرَ رَمَضَانَ (بخاري)باب صِيَامِ يَوْمِ عَاشُورَاءَ -كتاب الصوم- عن بْن عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ
عَنْهُحِينَ صَامَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَوْمَ
عَاشُورَاءَ وَأَمَرَ بِصِيَامِهِ قَالُوا يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنَّهُ يَوْمٌ
تُعَظِّمُهُ الْيَهُودُ وَالنَّصَارَى فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ
عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَإِذَا كَانَ الْعَامُ الْمُقْبِلُ إِنْ شَاءَ اللَّهُ
صُمْنَا الْيَوْمَ التَّاسِعَ قَالَ فَلَمْ يَأْتِ الْعَامُ الْمُقْبِلُ حَتَّى
تُوُفِّيَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ (مسلم) بَاب أَيُّ
يَوْمٍ يُصَامُ فِي عَاشُورَاءَ-كِتَاب الصِّيَامِ
ஆஷூரா தினத்தில் தன் குடும்பத்திற்கான
முக்கியமான செலவுகள் செய்வது வருடம் முழுவதும் பரக்கத்..
عن عبد الله : عن النبي صلى الله عليه و سلم قال : من
وسع على عياله يوم عاشوراء لم يزل في سعة سائر سنته (طبراني
ஆஷூரா தினத்தில் பல்வேறு வரலாற்றுச்
சம்பவங்கள் நடைபெற்றுள்ளன
மூஸா
அலை அவர்களும், அவர்கள் சமூகத்தினரும் காப்பாற்றப்பட்டு ஃபிர்அவ்னும் அவனது படையும் அழிக்கப்பட்ட நாள்
عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ
قَدِمَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ
عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الْمَدِينَةَ
فَرَأَى الْيَهُودَ تَصُومُ يَوْمَ عَاشُورَاءَ فَقَالَ مَا هَذَا قَالُوا هَذَا
يَوْمٌ صَالِحٌ هَذَا يَوْمٌ نَجَّى اللَّهُ بَنِي إِسْرَائِيلَ مِنْ عَدُوِّهِمْ
فَصَامَهُ مُوسَى قَالَ فَأَنَا أَحَقُّ بِمُوسَى مِنْكُمْ فَصَامَهُ وَأَمَرَ
بِصِيَامِهِ (بخاري)باب صِيَامِ يَوْمِ عَاشُورَاءَ -كتاب
ஃபிர்அவ்னின்
உடல் இன்று வரை பாதுகாப்பாக இருப்பது உலக மக்களுக்கு மாபெரும் படிப்பினை
فَالْيَوْمَ
نُنَجِّيكَ بِبَدَنِكَ لِتَكُونَ لِمَنْ خَلْفَكَ آيَةً وَإِنَّ كَثِيرًا مِنَ النَّاسِ
عَنْ آيَاتِنَا لَغَافِلُونَ (يونس92)
உனது உடலை நாம் பாதுகாப்போம் என்ற இறை வசனத்திற்கேற்ப
ஃபிர்அவ்னின் உடல் கி.பி. 1889 இல் கண்டு பிடிக்கப்பட்டு எகிப்து தலைநகர்
கெய்ரோவிற்கு கொண்டு வரப்பட்டு 1907 முதல் அரச சடலங்கள் வைக்கப்பட்டுள்ள
அருங்காட்சியகத்தில் வைக்கப்பட்டுள்ளது. 1975 –ல் இது பரிசோதிக்கப்பட்டு நீரில்
மூழ்கி இறந்த ஃபிர்அவ்னின் உடல் தான் என்று முடிவு செய்யப்பட்டது. மற்ற அரச
சடலங்கள் உருக்குலைந்த நிலையில் கண்டெடுக்கப்பட்ட போது ஃபிர்அவ்னின் சடலம் மட்டும்
உருக்குலையாமல் கண்டெடுக்கப்பட்டது குர்ஆனின் கூற்றை உண்மைப்படுத்துவதாகும்
நபி நூஹ் அலைஹிஸ்ஸலாம் அவர்களின் கப்பல் மலை
மீது கரை ஒதுங்கிய நாள்
وَهِىَ تَجْرِى بِهِمْ فِى مَوْجٍ كَالْجِبَالِ وَنَادَى نُوحٌ ابْنَهُ
وَكَانَ فِى مَعْزِلٍ ياَبُنَىَّ ارْكَبَ مَّعَنَا وَلاَ تَكُن مَّعَ
الْكَافِرِينَ قَالَ سَآوِىإِلَى جَبَلٍ يَعْصِمُنِى مِنَ الْمَآءِ قَالَ لاَ
عَاصِمَ الْيَوْمَ مِنْ أَمْرِ اللَّهِ إِلاَّ مَن رَّحِمَ وَحَالَ بَيْنَهُمَا
الْمَوْجُ فَكَانَ مِنَ الْمُغْرَقِينَ وَقِيلَ ياَأَرْضُ ابْلَعِى مَآءَكِ
وَياَسَمَآءُ أَقْلِعِى وَغِيضَ الْمَآءُ وَقُضِىَ الاَمْرُ وَاسْتَوَتْ عَلَى
الْجُودِىِّ وَقِيلَ بُعْدًا لِّلْقَوْمِ الظَّالِمِينَ (سورة هود)
عن عبد العزيز بن عبد الغفور عن أبيه قال رسول الله صلى الله عليه وسلمفي أول يوم من رجب ركب نوح السفينة فصام هو وجميع من معه،وجرت بهم السفينة
ستةَ أشهر، فانتهى ذلك إلى المحرم، فأرست السفينة على الجوديّ يوم عاشوراء، فصام
نوح ، وأمر جميع من معه من الوحش والدوابّ فصامُوا شكرًا لله -عن ابن جريج قال:
كانت السفينة أعلاها للطير، ووسطها للناس وفي أسفلها السباع وكان طولها في السماء
ثلاثين ذراعًا، ودفعت من عَين وردة يوم الجمعة لعشر ليالٍ مضين من رجب، وأرست على
الجوديّ يوم عاشوراء،(زاد المسير)
ரஜப்ஆரம்பத்தில் கப்பல் பயணத்தை துவங்கியது. அன்று நூஹ் அலை
அவர்களும் அவர்களுடன் இருந்தவர்களும் நோன்பு வைத்தார்கள். ஆறு மாதங்கள் ஓடிய பின்
ஜூதி மலை மீது தரை தட்டியது. அப்போதும் நபி நூஹ் அலைஹிஸ்ஸலாம் அவர்களும்
அவர்களுடன் இருந்தவர்களும் நோன்பு வைத்தார்கள்.
படிப்பினை- துவங்கும் காரியம் அல்லது பயணம் சிறப்பாக
அமைவதற்காக நோன்பு வைக்கும் வழமை அன்றே இருந்துள்ளது.இன்றும் முஸ்லிம்களிடம்
நிகாஹ் போன்ற வைபவங்கள் நடைபெறும்முன் இந்த வழமை உள்ளது
கப்பலின் மேற்பகுதியில் பறவைகளும் நடுப்பகுதியில்
மனிதர்களும் கீழ் பகுதியில் விலங்குகளும் இருந்த நிலையில் கப்பல் புறப்பட்ட பின்
பறவைகள் விலங்குகள் உட்பட அனைவரும் நோன்பை கடைபிடித்தனர்.
عَنِ
ابْنِ عَبَّاسٍرض كَانَ مَعَ نُوحٍ فِي السَّفِينَةِ ثَمَانُونَ رَجُلا
مَعَهُمْ أَهْلُوهُمْ وَأَنَّهُمْ كَانُوا فِي السَّفِينَةِ مِائَةً وَخَمْسِينَ
يَوْمًا وَأَنَّ اللَّهَ وَجَّهَ السَّفِينَةَ إِلَى مَكَّةَ فَزَارَتِ الْبَيْتَ
أَرْبَعِينَ يَوْمًا، ثُمَّ وَجَّهَهَا اللَّهُ إِلَى الْجُودِيِّ فَاسْتَقَرَّتْ
عَلَيْهِ فَبَعَثَ نُوحٌ الْغُرَابَ لِيَأْتِيَهُ بِخَبَرِ الأَرْضِ، فَذَهَبَ
فَوَقَعَ إِلَى الْجِيَفِ يَعْنِي فَأَبْطَأَ عَلَيْهِ فَبَعَثَ الْحَمَامَةَ
فَأَتَتْهُ بِوَرِقِ الزَّيْتُونِ وَلَطَّخَتْ رِجْلَيْهَا بِالطِّينِ فَعَرَفَ
نُوحٌ أَنَّ الْمَاءَ قَدْ نَضَبَ فَهَبَطَ إِلَى أَسْفَلِ الْجُودِيِّ فَأَتَى
قَرْيَةً وَسَمَّاهَا ثَمَانِينَ، فَأَصْبَحُوا ذَاتَ يَوْمٍ وَقَدْ تَبَلْبَلَتْ
أَلْسِنَتُهُمْ عَلَى ثَمَانِينَ لُغَةً أَحَدُهَا اللِّسَانُ الْعَرَبِيُّ
فَكَانَ بَعْضُهُمْ لا يَفْقَهُ كَلامَ بَعْضٍ وَكَانَ نُوحٌ يُعَبِّرُ عَنْهُمْ
(تفسير ابن ابي حاتم
அந்தக் கப்பல் சுமார் 150 நாட்கள் பயணம்
செய்தது. வரும் வழியில் மக்காவில் மட்டும் கஃபாவை நாற்பது நாட்கள் அக்கப்பல்
சுற்றிச் சுற்றி வந்தது. (கஃபாவின் உண்மையான உயரம் பைத்துல் மஃமூர் வரை என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.) பின்பு ஜூதி மலையில்
தரை தட்டிய பின் நபி நூஹ் அலை நீர் வற்றி விட்டதா என்று பார்க்க காகத்தை அனுப்ப,
அது ஒரு பிணத்தைப் பார்த்தவுடன் அதன் மீது உட்கார்ந்து சாப்பிடத் துவங்கி விட்டது.
திரும்பி வரத் தாமதம் ஆனதால் புறாவை அனுப்பினார்கள். அது சென்று பார்த்து விட்டு
வந்த போது அதன் காலில் சேறும், அதன் வாயில் ஜைத்தூன் மர இலையும் இருப்பதைக்
கண்டார்கள். (தூஃபானுக்குப் பின் முதலில் விளைந்த
மரம் ஜைத்தூன் மரம் தான்.) நீர் வற்றியதை அறிந்து அங்கிருந்து கீழே இறங்கி மலையடிவாரத்தில் தங்கினார்கள்.
அந்த இடத்திற்கு ஸமானூன் என்று பெயரும் வைத்தார்கள். காரணம் அவர்கள் மொத்தம் 80 பேர்
இருந்தார்கள். அந்த 80 பேரும் தூங்கும்போது ஒரே பாஷை பேசுபவர்களாக இருந்தனர்.
ஆனால் தூங்கி எழுந்த பின் அவர்களின் பாஷைகள் அனைத்தயும் அல்லாஹ் மாற்றி
ஒவ்வொருவரும் ஒவ்வொரு பாஷை பேசுபவர்களாக மாறி விட்டனர். ஒருவரின் பாஷை
மற்றவருக்குப் புரியாது. எல்லா பாஷைகளையும் புரிந்தவர்கள் நபி நூஹ் அலைஹிஸ்ஸலாம்
மட்டும் தான். அல்லாஹ் தன் ஆற்றலை வெளிக்காட்ட இவ்வாறு செய்தான்.
இப்போதுள்ள நதிகள், ஆறுகள், கடல்கள்
உருவானது வெள்ளப் பிரளயத்திற்குப் பின்னால் தான்
{وقيل
يا أرض ابلعي ماءك} وقف قوم على ظاهر الآية وقالوا : إِنما ابتلعت مانبع منها ،
ولم تبتلع ماء السماء فصار ذلك بحاراً وأنهاراً
وهو معنى قول ابن عباس وذهب آخرون إِلى أن المراد: ابلعي ماءك الذي عليك
وهو ما نبع من الأرض ونزل من السماء وذلك بعد أن غرق ما على وجه الأرض (زاد
المسير)
வானமும் தன் நீரை பொழிந்தது. பூமியும் தனக்குள் உள்ள நீரை வெளியே மேலே கொண்டு
வந்தது. ஆறு மாதங்களுக்குப் பின் அல்லாஹ் வானமே நீ உன் தண்ணீரை நிறுத்திக்கொள்.
பூமியே நீ உன் தண்ணீரை மீண்டும் விழுங்கிக் கொள் என அல்லாஹ் உத்தரவிட்டான். அதன்
படி பூமி தன்னுடைய தண்ணீரை மட்டும் தான் விழுங்கியது. வானம் பொழிந்த நீரை விழுங்கவில்லை.
அவைகள் ஆறுகளாகவும், நதிகளாகவும், கடல்களாகவும் ஆகி விட்டன என்பது சிலரின்
கூற்றாகும்.
நூஹ் அலைஹிஸ்ஸலாம் உடைய கப்பலும் இன்று வரை
பாதுகாக்கப்படுகிறது
முதல்
உலக யுத்தத்தின் போது விளாடி மீர் என்ற ரஷ்ய விஞ்ஞானி ஆர்மீனியா மலைத் தொடரிலுள்ள
ஜூதி என்ற மலை உச்சியில் பனிப்படலத்திற்கு அடியில் கப்பல் ஒன்று இருப்பதை கண்டு
பிடித்துச் சொன்ன போது மாஸ்கோவிலிருந்து சில ஆராய்ச்சிக் குழுவினர் சென்று
பனிப்பாறைகளை பிளந்து அந்த கப்பலை முழுவதுமாக ஆராய்ந்தனர். அதில் பல பெரிய
அறைகளும் பல சிறிய அறைகளும் இருந்தன. ரஷ்ய புரட்சியின்காரணமாக அந்த ஆராய்ச்சி
முடிவுகள் பிரபலமடையவில்லை. பிறகு துருக்கி நாட்டிலிருந்து ஒரு குழுவினர் ஒரு
ஐரோப்பிய நிபுணருடன் சென்று ஆராய்ந்து அந்த கப்பல் கோபர் என்ற ஒரு வகை சவுக்கு
மரத்தினால் செய்யப்ப்பட்டது என்றும் ஆயிரம் வருடங்களுக்கு மேல் அந்த மரம் தாக்குப்பிடிக்காது என்றாலும் பனிப்படலங்கள் அந்த கப்பலை சுமார் 5000
வருடங்களாக காத்து வருகிறது என்றும் கண்டு பிடித்துள்ளனர். சில வருடங்களுக்கு முன்
“அராரத் மலைச் சிகரத்தில் கண்டு பிடிக்கப்ட்டது
பைபிளில் கூறப்பட்ட நோவாவின் கப்பலா? என்ற தலைப்பில் தினத்தந்தியில் கட்டுரை வெளியானது
யூனுஸ்
அலைஹிஸ்ஸலாம் அவர்களுடைய உம்மத்துக்கு
வேதனை
அருகில் வந்த பின் வேதனை விளக்கிக் கொள்ளப்பட்ட தினம்
عَنْ عَلِيٍّ، قَالَ:"تِيبَ عَلَى قَوْمِ يُونُسَ يَوْمَ عَاشُورَاءَ(تفسير
ابن ابي حاتم)روي عن ابن مسعود وغيره: أنّ
قوم يونس كانوا بأرض نِيْنَوى من أرض الموصل ، فأرسل الله تعالى إليهم يونس عليه
السلام ،يدعوهم إلى الإيمان فدعاهم فأبوا فقيل له :إنّ
العذاب مصبحهم إلى ثلاثة أيام فأخبرهم بذلك فقالوا: إنا لم نجرب عليك كذباً
،فانظروا فإن بات فيكم تلك الليلة فليس بشيء،وإن لم يبت فاعلموا أنّ العذاب مصبحكم
فلما كان في جوف تلك الليلة خرج يونس عليه السلام من بين أظهرهم ، فلما أصبحوا
تغشاهم العذاب فكان فوق رؤوسهم قدر ميل. وقال وهب : غامت السماء غيماً عظيماً ، أسود
هائلاً يدخن دخاناً عظيماً فهبط حتى غشى مدينتهم واسودّت سطوحهم ، فلمارأوا ذلك
أيقنوا بالهلاك ، فطلبوا يونس بينهم فلم يجدوه وقذف الله تعالى في قلوبهم التوبة،
فخرجوا إلى الصعيد بأنفسهم ونسائهم وأولادهم ودوابهم ولبسوا المسوح وأظهرواالإيمان والتوبة وأخلصوا النية ، وفرّقوا بين كل والدة وولدها
من النساء والدواب فحنّ بعضها إلى بعض وعلت أصواتها واختلطت بأصواتهم ، وعجوا
وتضرّعوا إلى الله تعالى وقالوا آمنا بما جاء به يونس عليه السلام فرحمهم الله تعالى واستجاب دعاءهم وكشف عنهم العذاب بعد ما أظلهم. وكل ذلك يوم
عاشوراء يوم الجمعة ،وقيل :خرجوا إلى شيخ من بقية علمائهم فقالوا :قد نزل بنا
العذاب فما ترى ؟فقال لهم : قولوا يا حيّ حين لا حيّ ، ويا حيّ محيي الموتى ، ويا
حيّ لا إله إلا أنت. فقالوها ، فكشف عنهم. (تفسير السراج المنير)
யூனுஸ் அலைஹிஸ்ஸலாம் அவர்கள்
இராக்கில் உள்ள நீனவா என்ற ஊருக்கு நபியாக அனுப்பப்பட்டார்கள். அந்த மக்கள்
இஸ்லாத்தை ஏற்காத போது அல்லாஹ்வின் கட்டளைப்படி உங்களுக்கு மூன்றே நாளில் வேதனை
வரும் என்று கூறினார்கள். இதன் பின்பு அவர்களின் உள்ளத்தில் பயம் வந்து விட்டது.
இருந்தாலும் அதை வெளிக்காட்டாமல் யூனுஸ் அலை சொல்வது உண்மையாகவும் இருக்கலாம்.
நாம் அந்த நாள் வரை பொறுத்திருந்து பார்ப்போம். அந்த நாளில் அவர் நம்மோடு
இருந்தால் நாம் அஞ்சத் தேவையில்லை. ஆனால் அவர் நம்மோடு இல்லாமல் வெளியேறி விட்டால்
அவர் சொல்வதை நம்புவோம் என்று முடிவு செய்தனர். யூனுஸ் அலை அந்த நாளுக்கு முந்தைய
இரவில் வெளியேறினார்கள். அடுத்த நாள் காலையில் வானில் கருமேகம் போன்று வேதனை ஒரு
மைல் தூரத்தில் இறங்கி வந்து கொண்டே இருந்தது. எல்லாம் இருட்டாகி விட்டது. அப்போது
அம்மக்கள் திருந்தி தவ்பா செய்தவர்களாக யூனுஸ் அலைஹிஸ்ஸலாம் அவர்களைத்
தேடினார்கள். பின்பு மைதானத்தில் அவர்களும் அவர்களின் குழந்தைகளும் முதியவர்களும்
கால்நடைகளும் கந்தலான ஆடைகளுடன் ஒன்று கூடி அழுதார்கள். அல்லாஹ் கடைசி நேரத்தில்
அவர்கள் மீது வர வேண்டிய வேதனையை விலக்கிக் கொண்டான். இது ஆஷூரா நாளில்
நடைபெற்றது.
فَلَوْلَا
كَانَتْ قَرْيَةٌ آمَنَتْ فَنَفَعَهَا إِيمَانُهَا إِلَّا قَوْمَ يُونُسَ لَمَّا
آمَنُوا كَشَفْنَا عَنْهُمْ عَذَابَ الْخِزْيِ فِي الْحَيَاةِ الدُّنْيَا
وَمَتَّعْنَاهُمْ إِلَى حِينٍ (98) يونس
படிப்பினை - கடைசி நேரத்தில் தவ்பா ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்டது இவர்கள் விஷயத்தில்
மட்டும் தான். மற்ற மனிதர்கள் விஷயத்தில் கடைசி நேர தவ்பா ஏற்கப்படாது.
நபி யஃகூப் அலைஹிஸ்ஸலாம் தன் பிள்ளைகளுக்கு பிரார்த்தனை
செய்வதற்காக தேர்ந்தெடுத்த நாள்
قَالُوا يَا أَبَانَا اسْتَغْفِرْ
لَنَا ذُنُوبَنَا إِنَّا كُنَّا خَاطِئِينَ (97) قَالَ سَوْفَ أَسْتَغْفِرُ لَكُمْ
رَبِّي إِنَّهُ هُوَ الْغَفُورُ الرَّحِيمُ (98سورة يوسف)قال ابن عباس : أخَّر
دعاءه إلى السحر وقال المثنى بن الصباح عن طاوس قال : سحر ليلة الجمعة ووافق ذلك
ليلة عاشوراء (قرطبي)
நபி மூஸா அலைஹிஸ்ஸலாம் அவர்களின் கைத்தடி ராட்சத பாம்பாக மாறி, சூனியக்காரர்கள்
உருவாக்கிய பாம்புகள் அனைத்தையும் விழுங்கியதும், அந்த சூனியக்காரர்கள் அனைவரும்
இஸ்லாத்தை ஏற்றதும் இதே நாளில் தான்
قَالَ أَجِئْتَنَا لِتُخْرِجَنَا مِنْ
أَرْضِنَا بِسِحْرِكَ يَا مُوسَى(57)فَلَنَأْتِيَنَّكَ بِسِحْرٍ مِثْلِهِ
فَاجْعَلْ بَيْنَنَا وَبَيْنَكَ مَوْعِدًا لَا نُخْلِفُهُ نَحْنُ وَلَا أَنْتَ
مَكَانًا سُوًى (58) قَالَ مَوْعِدُكُمْ يَوْمُ الزِّينَةِ وَأَنْ يُحْشَرَ
النَّاسُ ضُحًى (59) فَتَوَلَّى فِرْعَوْنُ فَجَمَعَ كَيْدَهُ ثُمَّ أَتَى
(60....قَالُوا يَا مُوسَى إِمَّا أَنْ تُلْقِيَ وَإِمَّا أَنْ نَكُونَ أَوَّلَ
مَنْ أَلْقَى (65) قَالَ بَلْ أَلْقُوا فَإِذَا حِبَالُهُمْ وَعِصِيُّهُمْ
يُخَيَّلُ إِلَيْهِ مِنْ سِحْرِهِمْ أَنَّهَا تَسْعَى (66) فَأَوْجَسَ فِي
نَفْسِهِ خِيفَةً مُوسَى- قُلْنَا لَا تَخَفْ إِنَّكَ أَنْتَ الْأَعْلَى (68)
وَأَلْقِ مَا فِي يَمِينِكَتَلْقَفْ مَا صَنَعُوا إِنَّمَا صَنَعُوا كَيْدُ
سَاحِرٍ وَلَا يُفْلِحُ السَّاحِرُ حَيْثُ أَتَى (69) فَأُلْقِيَ السَّحَرَةُ
سُجَّدًا قَالُوا آمَنَّا بِرَبِّ هَارُونَ وَمُوسَى (طه) عَنِ ابْنِ
عَبَّاسٍرضأَنَّ يَوْم الزِّينَة الْيَوْم الَّذِي أَظْهَرَ اللَّه فِيهِ مُوسَى
عَلَى فِرْعَوْن وَالسَّحَرَة يَوْم عَاشُورَاء(تفسير ابن كثير
நபி ஈஸா அலைஹிஸ்ஸலாம் வானத்திற்கு
உயர்த்தப்பட்டதும் இந்த தினத்தில்...
وَقَوْلِهِمْ
إِنَّا قَتَلْنَا الْمَسِيحَ عِيسَى بْنَ مَرْيَمَ رَسُولَ اللَّهِ وَمَا
قَتَلُوهُ وَمَا صَلَبُوهُ وَلَكِنْ شُبِّهَ لَهُمْ وَإِنَّ الَّذِينَ اخْتَلَفُوا
فِيهِ لَفِي شَكٍّ مِنْهُ مَا لَهُمْ بِهِ مِنْ عِلْمٍ إِلَّا اتِّبَاعَ الظَّنِّ
وَمَا قَتَلُوهُ يَقِينًا (157) بَلْ رَفَعَهُ اللَّهُ إِلَيْهِ وَكَانَ اللَّهُ
عَزِيزًا حَكِيمًا (النساء158) وقال الضحاك : رفعه في يوم عاشوراء بين صلاتي
المغرب والعشاء .(بحر العلوم)
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக