இரு
தினங்களுக்கு முன்பு கேரளா மாநிலம் வயநாட்டில் ஏற்பட்ட நிலச்சரிவின் மூலம் ஏற்பட்ட
பாதிப்புகள் நாடு முழுவதும் பெரும் அதிர்ச்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது. புதன்கிழமை
இரவு வரை வந்த செய்தியில் சுமார் 250 பேர் பலி என்றும் இன்னும் பலி எண்ணிக்கை
அதிகமாகும் எனவும் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
பொதுவாக
மலைப் பிரதேசங்களில் மழை அதிகமாகப்
பெய்யும்போது மண் சரிவு ஏற்படுவது இயல்பு
என்றாலும் தற்போதைய ஆய்வுகள் சொல்லும் உண்மை என்னவென்றால் இத்தகைய பாதிப்புகளுக்கு
முக்கியக் காரணம் மரங்கள் அதிகமாக வெட்டப்படுவதும் விதிமுறை மீறி கட்டப்படும்
கட்டடங்களும்தான் மண்ணின் கெட்டித்
தன்மையைக் குறைத்து நிலச் சரிவுக்குக் காரணமாக அமைகின்றன என்று
கண்டறியப்பட்டுள்ளது. எது எப்படி இருந்தாலும் பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்களுக்கு நாம்
முடிந்தவரை மனிதாபமான அடிப்படையில் உதவி செய்யக் கடமைப் பட்டுள்ளோம்.
சிரமத்தில்
இருப்பவருக்கு உதவுவது நபிமார்களின் நல்ல குணமாகும்
وَلَمَّا تَوَجَّهَ تِلْقَاءَ مَدْيَنَ قَالَ عَسَى
رَبِّي أَنْ يَهْدِيَنِي سَوَاءَ السَّبِيلِ (22) وَلَمَّا
وَرَدَ مَاءَ مَدْيَنَ وَجَدَ عَلَيْهِ أُمَّةً مِنَ النَّاسِ يَسْقُونَ وَوَجَدَ
مِنْ دُونِهِمُ امْرَأَتَيْنِ تَذُودَانِ قَالَ مَا خَطْبُكُمَا قَالَتَا لَا
نَسْقِي حَتَّى يُصْدِرَ الرِّعَاءُ وَأَبُونَا شَيْخٌ كَبِيرٌ (23) فَسَقَى
لَهُمَا ثُمَّ تَوَلَّى إِلَى الظِّلِّ فَقَالَ رَبِّ إِنِّي لِمَا أَنْزَلْتَ
إِلَيَّ مِنْ خَيْرٍ فَقِيرٌ (24) فَجَاءَتْهُ إِحْدَاهُمَا تَمْشِي عَلَى
اسْتِحْيَاءٍ قَالَتْ إِنَّ أَبِي يَدْعُوكَ لِيَجْزِيَكَ أَجْرَ مَا سَقَيْتَ
لَنَا فَلَمَّا جَاءَهُ وَقَصَّ عَلَيْهِ الْقَصَصَ قَالَ لَا تَخَفْ نَجَوْتَ
مِنَ الْقَوْمِ الظَّالِمِينَ (25) قَالَتْ إِحْدَاهُمَا يَا أَبَتِ اسْتَأْجِرْهُ
إِنَّ خَيْرَ مَنِ اسْتَأْجَرْتَ الْقَوِيُّ الْأَمِينُ (26) قَالَ إِنِّي أُرِيدُ
أَنْ أُنْكِحَكَ إِحْدَى ابْنَتَيَّ هَاتَيْنِ عَلَى أَنْ تَأْجُرَنِي ثَمَانِيَ
حِجَجٍ فَإِنْ أَتْمَمْتَ عَشْرًا فَمِنْ عِنْدِكَ وَمَا أُرِيدُ أَنْ أَشُقَّ
عَلَيْكَ سَتَجِدُنِي إِنْ شَاءَ اللَّهُ مِنَ الصَّالِحِينَ (27) القصص
சிரமத்தில் சிக்கியவருக்கு உதவுவது ஹஜ்ஜுடைய நன்மையைப் பெற்றுத் தரும்
عَنْ
عَبْدِ اللَّهِ بن عُمَرَ قَالا : مَنْ
مَشَى فِي حَاجَةِ أَخِيهِ الْمُسْلِمِ أَظَلَّهُ اللَّهُ تَعَالَى بِخَمْسَةٍ
وَسَبْعِينَ أَلْفَ مَلَكٍ يَدْعُونَ لَهُ ، وَلَمْ يَزَلْ يَخُوضُ فِي الرَّحْمَةِ
حَتَّى يَفْرُغَ ، فَإِذَا فَرَغَ كَتَبَ اللَّهُ لَهُ حَجَّةً وَعُمْرَةً ،
وَمَنْ عَادَ مَرِيضًا أَظَلَّهُ اللَّهُ بِخَمْسَةٍ وَسَبْعِينَ أَلْفَ مَلَكٍ ،
لا يَرْفَعُ قَدَمًا إِلا كُتِبَتْ لَهُ حَسَنَةٌ ، وَلا يَضَعُ قَدَمًا إِلا
حُطَّتْ عَنْهُ سَيِّئَةٌ ، وَرُفِعَ بِهَا دَرَجَةً حَتَّى يَقْعُدَ فِي
مَقْعَدِهِ ، فَإِذَا قَعَدَ غَمَرَتْهُ الرَّحْمَةُ ، فَلا يَزَالُ كَذَلِكَ
إِذَا أَقْبَلَ حَتَّى يَنْتَهِيَ إِلَى مَنْزِلِهِ . لا يُرْوَى هَذَا الْحَدِيثُ
عَنِ ابْنِ عُمَرَ إِلا بِهَذَا الإِسْنَادِ رواه الطبراني في المعجم الكبير
யார் முஸ்லிமான தனது சகோதரரின் தேவையை
நிறைவேற்றி வைப்பதற்காகச் செல்கிறாரோ அவருக்காக 75 ஆயிரம் மலக்குகள் தம் இறக்கைகளை
விரித்த படி துஆ செய்கிறார்கள். அவரது தேவையையும் நிறைவேற்றி வைத்து விட்டால்
அவருக்கு ஒரு ஹஜ் மற்றும் உம்ராவின் நன்மை கிடைக்கும். அவர் திரும்பி வரும் வரை
அல்லாஹ்வின் ரஹ்மத்தில் மூழ்கியவராக இருப்பார். யார் முஸ்லிமான நோய்வாய்ப்பட்ட
தனது சகோதரரை நலம் விசாரிப்பதற்காகச் செல்கிறாரோ அவருக்காக 75 ஆயிரம் மலக்குகள்
தம் இறக்கைகளை விரித்த படி துஆ செய்கிறார்கள். அவர் அந்த நோயாளியிடம் அமரும் வரை
இச்சிறப்பு இருக்கும். அவர் அந்த நோயாளியிடம் சென்று நலம் விசாரிக்க அமர்ந்து
விட்டால் அல்லாஹ்வின் ரஹ்மத் அவரைச் சூழ்ந்து கொள்ளும். மேலும் அவர் அங்கிருந்து
திரும்பி தன் வீட்டுக்கு வரும் வரை அவரது ஒவ்வொரு எட்டுக்கும் நன்மை எழுதப்பட்டு,
பாவம் மன்னிக்கப்பட்டு அந்தஸ்து உயர்த்தப்படுகிறது.
عن علي بن
حسين ، قال : خرج الحسن يطوف بالكعبة ، فقام إليه رجل
فقال : يا أبا محمد ، اذهب معي في حاجة إلى فلان ، فترك الطواف وذهب معه ، فلما
ذهب قام إليه رجل حاسد للرجل الذي ذهب معه ، فقال : يا أبا محمد ، تركْتَ الطواف
وذهبتَ معه ؟ قال : فقال له الحسن : وكيف لا أذهب معه ؟ ورسول الله صلى الله عليه
وسلم قال : من ذهب في حاجة لأخيه المسلم
فقضيت حاجته كتبت له حجة وعمرة ، وإن لم يقض كتبت له عمرة فقد اكتسبت حجة وعمرة
ورجعت إلى طوافي (بيهقي في شعب الايمان
ஹஸன் ரழி
தவாஃப் செய்து கொண்டிருக்கும்போது ஒரு நண்பர் வந்து அபூ முஹம்மத் அவர்களே
வாருங்கள். நாம் இருவரும் இணைந்து ஒரு மனிதரின் முக்கியமான அவசியத்தேவையை
நிறைவேற்ற வேண்டியுள்ளது என்று கூறியவுடன் ஹஸன் ரழி அவர்கள் உடனே தவாஃபை விட்டு
விட்டு அவருடன் சென்று விட்டார்கள். அப்போது அந்த நண்பருக்கு வேண்டாத மற்றொருவர்
இதைக் கவனித்து விட்டு ஹஸன் ரழி அவர்களிடம் வந்து அவர் அழைத்தவுடன் நீங்கள் தவாஃபை
பாதியில் விட்டு விட்டுச் சென்று விட்டீர்களே இது நியாயமா என்று பொறாமையுடன்
கூறினார். அப்போது ஹஸன் ரழி அவர்கள் நான் எப்படி அவருடன் செல்லாமல் இருக்க
முடியும் நபி ஸல்ல ல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் கூறியுள்ளார்கள் யார் முஸ்லிமான தனது
சகோதரரின் தேவையை நிறைவேற்றி வைப்பதற்காகச் சென்று அவரது நிறைவேற்றியும் வைத்து
விட்டால் அவருக்கு ஒரு ஹஜ் மற்றும் உம்ராவின் நன்மை கிடைக்கும். அதே நேரத்தில்
அவரது தேவையை நிறைவேற்றி வைப்பதற்காக இவர் புறப்பட்டுச் சென்றும் அதற்கான வாய்ப்பு
இவருக்குக் கிடைக்கா விட்டால் புறப்பட்டுச் சென்றதற்காக ஒரு உம்ராவின் நற்கூலி
வழங்கப்படுகிறது என நபி ஸல்ல ல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் கூறியிருக்கும்போது நான் எப்படி
அவருடன் செல்லாமல் இருக்க முடியும். இப்போது நான் ஹஜ், உம்ராவின் நன்மையையும்
அடைந்து கொண்டேன். என்னுடைய தவாஃபை விட்டதில் இருந்து திரும்ப ஆரம்பித்து அதன்
நன்மையையும் பெற்றுக் கொண்டேன் என்று பதில் கூறினார்கள்.
عَن أَنَس
بن مالك : أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال : من أغاث ملهوفا كتب الله له
ثلاثا وسبعين مغفرة مغفرة واحدة منها فيها صلاح لأمره كله وثنتان وسبعون إلى يوم
القيامة ، أو ذخرها له يوم القيامة. (مسند البزار
யார்
பாதிக்கப் பட்டவருக்கு உதவுவாரோ அல்லாஹ் அவருக்கு 73 மஃபிரத்துகளை வழங்குகிறான்.
அவற்றில் ஒரு மஃபிரத் மட்டுமே அவருடைய இம்மையின் ஈடேற்றத்திற்குப் போதுமாகும்.
மூதமுள்ள 72 மஃபிரத் அவருடைய மறுமையின் நலனுக்காக சேமித்து வைக்கப்படும்.
عَنْ سَالِمٍ عَنْ أَبِيهِ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ....مَنْ كَانَ فِي حَاجَةِ أَخِيهِ كَانَ اللَّهُ فِي
حَاجَتِه (مسلم
எவர் தன் உடன் பிறவா சகோதரரின் தேவையை நிறைவேற்றுவதில் ஈடுபட்டிருப்பாரோ
அவருடைய தேவையை நிறைவேற்றுவதில் அல்லாஹ் ஈடு பட்டிருப்பான்.
عَنْ النُّعْمَانِ بْنِ بَشِيرٍ رضي الله عنه قَالَ
قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَثَلُ الْمُؤْمِنِينَ
فِي تَوَادِّهِمْ وَتَرَاحُمِهِمْ وَتَعَاطُفِهِمْ مَثَلُ الْجَسَدِ إِذَا
اشْتَكَى مِنْهُ عُضْوٌ تَدَاعَى لَهُ سَائِرُ الْجَسَدِ بِالسَّهَرِ وَالْحُمَّى
(مسلم
ஒருவருக்கொருவர் உதவி செய்து கொள்வதில் உண்மை
முஃமின்களுக்கு உதாரணம் ஒரே உடலைப் போன்றாகும். உடலின் ஒருபகுதிக்கு ஏதேனும்
ஆபத்து ஏற்பட்டால் மற்ற பகுதிகளும் அதில் ஒத்துழைக்கின்றன. விழித்திருப்பது,
காய்ச்சல் போன்றவைகள் மூலம் மற்ற உறுப்புக்கள் சிரமத்தில் பங்கெடுத்துக்
கொள்கின்றன.
عَنِ الْبَرَاءِ ...قَالَ.. مَرَّ رَسُولُ اللَّهِ
صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِقَوْمٍ جُلُوسٍ فِي الطَّرِيقِ قَالَ إِنْ
كُنْتُمْ لَا بُدَّ فَاعِلِينَ فَاهْدُوا السَّبِيلَ وَرُدُّوا السَّلَامَ
وَأَغِيثُوا الْمَظْلُوم – احمد
عن أَبِي مُوسَى
الْأَشْعَرِيِّ رضي الله عنه قَالَ قَالَ
النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى كُلِّ مُسْلِمٍ صَدَقَةٌ
قَالُوا فَإِنْ لَمْ يَجِدْ قَالَ فَيَعْمَلُ بِيَدَيْهِ فَيَنْفَعُ نَفْسَهُ
وَيَتَصَدَّقُ قَالُوا فَإِنْ لَمْ يَسْتَطِعْ أَوْ لَمْ يَفْعَلْ قَالَ فَيُعِينُ
ذَا الْحَاجَةِ الْمَلْهُوفَ قَالُوا فَإِنْ لَمْ يَفْعَلْ قَالَ فَيَأْمُرُ
بِالْخَيْرِ أَوْ قَالَ بِالْمَعْرُوفِ قَالَ فَإِنْ لَمْ يَفْعَلْ قَالَ
فَيُمْسِكُ عَنْ الشَّرِّ فَإِنَّهُ لَهُ صَدَقَةٌ (بخاري
சிரமமான நேரத்தில் பாதிக்கப்பட்ட மக்களுக்கு
உதவுவதில் உஸ்மான் ரழி அவர்கள் சிறந்த முன்மாதிரி
قال رسول الله صلى الله عيه وسلم من يشتري بئر رومة فيجعلها
للمسلمين يضرب بدلوه فى دلائهم وله بها مشرب فى الجنة فساومه فيها عثمان فأبى أن
يبيعها كلها فاشترى نصفها باثنى عشر ألف درهم وجعل ذلك للمسلمين وجعل له يوما ولليهودى يوما فإذا كان يوم عثمان استقى
المسلمون ما يكفيهم يومين فلما رأى اليهودى ذلك قال لعثمان أفسدت على ركيتى فاشترى
النصف الآخر بثمانية آلاف (سيرة الحلبية
மதீனாவில்
மிகவும் சுவையான கிணறாக இது இருந்தது நபி ஸல் ஒருமுறை யார் இதை அந்த யூதனிடமிருந்து வாங்கி
மக்களுக்கு வக்ஃப் செய்வார்களோ அவருக்கு சுவனத்தில் அதுபோன்றக நீர் நிலை உண்டு
என்றவுடன் உஸ்மான் ரழி போட்டி போட்டுக் கொண்டு அதை வாங்க யூதனிடம் சென்ற போது அதை
அவன் விட்டுக் கொடுக்க மறுத்தான் எப்படியோ சம்மதிக்க வைத்து 12 ஆயிரம் திர்ஹம்
தந்து ஒருநாள் விட்டு ஒருநாள் என்ற அடிப்படையில் அந்தக் கிணற்றின் உரிமையை
பெற்றார்கள். தனக்கான அந்த நாளில் அனைத்து மக்களுக்கு தண்ணீரை இலவசமாக சப்ளை
செய்தார்கள். ஆனால் அந்த யூதன் காசுக்கு மட்டுமே விற்றான். நாளடைவில் அவனிடம் காசு
கொடுத்து யாரும் வாங்காத ஒரு நிலை ஏற்பட்டது. ஏனெனில் உஸ்மான் ரழி தனக்கான அந்த
நாளில் அனைத்து மக்களுக்கும் தண்ணீரை இலவசமாக சப்ளை செய்ததால் அவனிடம் யாரும்
வாங்கவில்லை. கடைசியில் வேறு வழியில்லாமல் அவன் மீதி உரிமையையும் விட்டுத்
தந்தான். மொத்தம் 20 ஆயிரம் திர்ஹம் தந்து விலைக்கு வாங்கி மக்களின் தண்ணீர்
கஷ்டத்தைப் போக்கினார்கள்.- சீரத்துல் ஹலபிய்யா
மக்களின் சிரமத்தைப்
போக்குவதில் முஸ்லிம் முன்னோடிகளின் பங்கு
பக்தாத் பேரரசர் கலீபா ஹாருன்
ரஷீதின் மனைவி ஜுபைதா அம்மையார் மக்காவில் ஏற்பட்ட தண்ணீர்க்
கஷ்டத்தைப் போக்கக் கால்வாய் ஒன்றை பத்துமைல் நீளத்திற்கு உருவாக்கினார்.
நஹ்ர் ஜுபைதா என்ற பெயரில் இன்றும் உள்ளது.
நிநச்சரிவு ஏற்படாமல் பாதுகாப்பதில் மரங்களுக்கு முக்கியப்
பங்கு உண்டு.
எனவே
மரங்களை முடிந்த வரை வெட்டக் கூடாது
சிலர் இந்த பூமியில் என்ன அசம்பாவிதங்கள்
நடந்தாலும் அனைத்தும் அல்லாஹ்வின் நாட்டம் என்று கூறி அத்தோடு நிறுத்திக்
கொள்வார்கள். ஆனால் அல்லாஹ்வின் நாட்டம் என்பதில் மாற்றுக் கருத்து இல்லை. ஆனால்
சில நேரங்களில் மனிதர்களின் தவறுகள் காரணமாக இந்த பாதிப்புகள் ஏற்படும். அல்லாஹ்
நாடியே அது ஏற்படும்.
وَمَا
أَصَابَكُمْ مِنْ مُصِيبَةٍ فَبِمَا كَسَبَتْ أَيْدِيكُمْ وَيَعْفُو عَنْ كَثِيرٍ
(30) الشوري
ظَهَرَ
الْفَسَادُ فِي الْبَرِّ وَالْبَحْرِ بِمَا كَسَبَتْ أَيْدِي النَّاسِ
لِيُذِيقَهُمْ بَعْضَ الَّذِي عَمِلُوا لَعَلَّهُمْ يَرْجِعُونَ (41) الروم
குறிப்பாக மரங்களை வெட்ட வேண்டாம் என்றும் மரங்களை வளர்க்க வேண்டும்
எனவும் நிறைய நபிமொழிகள் வந்துள்ளன.
عن أَنَس بْن مَالِكٍ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ
صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِنْ قَامَتْ السَّاعَةُ وَبِيَدِ أَحَدِكُمْ
فَسِيلَةٌ فَإِنْ اسْتَطَاعَ أَنْ لَا يَقُومَ حَتَّى يَغْرِسَهَا
فَلْيَفْعَلْ (ابن ماجة
உலகம் அழியப் போகிறது என்ற நிலையிலும் உங்களிடம் ஒரு மரக்கன்று இருந்தால் முடிந்த
வரை அதனை நட்டு விடுங்கள்
மரம் வளர்ப்பது கடமை
عَنْ
جَابِرٍ رضي الله عنه أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ دَخَلَ
عَلَى أُمِّ مُبَشِّرٍ الْأَنْصَارِيَّةِ فِي نَخْلٍ لَهَا فَقَالَ لَهَا
النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَنْ
غَرَسَ هَذَا النَّخْلَ أَمُسْلِمٌ أَمْ كَافِرٌ فَقَالَتْ
بَلْ مُسْلِمٌ فَقَالَ لَا يَغْرِسُ مُسْلِمٌ غَرْسًا وَلَا يَزْرَعُ زَرْعًا
فَيَأْكُلَ مِنْهُ إِنْسَانٌ وَلَا دَابَّةٌ وَلَا شَيْءٌ إِلَّا كَانَتْ لَهُ
صَدَقَةٌ (مسلم)
சுருக்கம்- நபிகளார்(ஸல்) ஒரு அன்சாரிப் பெண்ணிடம் வருகை தந்த போது அங்கு ஒரு மரம் நடப்பட்டதைக் கண்டு இதை யார் நட்டி வைத்தார்கள்
முஸ்லிமா அல்லதா அல்லது முஸிலிம் அல்லாதவரா என்று கேட்டார்கள். முஸ்லிம் தான்
என்று கூறப் பட்ட போது நபி ஸல் கூறினார்கள்.“நீங்கள் ஒரு மரத்தையோ
செடியையோ நட்டால் அதிலிருந்து கால்நடைகளோ,விலங்குகளோ, மனிதர்களோ பயனைடைந்தால்
உங்கள் கணக்கில் தர்மம் செய்ததாக எழுதப்படும்.
மனிதனாகப் பிறந்த அனைவரும் தன்னுடைய வாழ்நாளில்
ஒரு மரமாவது நட்டு இருக்க வேண்டும். மரம் வளர்ப்பதை இஸ்லாம் அந்த அளவுக்கு
வலியுறுத்துகிறது. சமீபத்தில் ஒரு நிகழ்ச்சிக்குச் சென்றிருந்தோம். அங்கு வருகை
தந்த அத்தனை விருந்தினர்களுக்கும் அவர்கள் திரும்பிச் செல்லும்போது மரக்கன்றுகள்
அன்பளிப்பாகத் தரப்பட்டன. இது நல்ல ஒரு முன்மாதிரியாகத் தெரிந்தது. மரங்கள்
வளர்ப்பதால் நாமும் பயனடையலாம். மற்ற உயிரனங்களும் பயனடையும். தொழிற்சாலைகள்
மற்றும் பூமியை மாசு படுத்தும் பல்வேறு வாயுக்கள் மூலமாக உருவாகும் கார்பன் டை
ஆக்ஸைடு என்ற நச்சு வாயுவை உள் வாங்கிக் கொண்டு உயிரினங்களுக்கு மிகவும் தேவையான ஆக்ஸிஜனை மரங்கள் வெளிப்படுத்துகின்றன.
மேலும் இந்த மரங்களின் வேர்கள் நன்கு பூமியில்
வேரூன்றுவதின் காரணமாக நிலச்சரிவுகள் ஏற்படாமல் பெரும்பாலும் பாதுகாக்கப்படும்.
அத்தகைய மரங்களை வெட்டுவதும் நிலச்சரிவுகள் அவ்வப்போது ஏற்படுவதற்கான காரணமாக
அமையலாம். தேவையான நேரத்தில் பருவ மழை பெய்வதற்கும் இந்த மரங்கள் காரணமாக
அமைகின்றன.
இந்த பூமியில் எந்த ஒரு
அசம்பாவிதம் நடந்தாலும் அதிகமாக முஸ்லிம்கள் பாதிக்கப்படுவதற்கு என்ன காரணம்
عَنْ أَبِي مُوسَى قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أُمَّتِي هَذِهِ أُمَّةٌ مَرْحُومَةٌ لَيْسَ عَلَيْهَا
عَذَابٌ فِي الْآخِرَةِ عَذَابُهَا فِي الدُّنْيَا الْفِتَنُ وَالزَّلَازِلُ
وَالْقَتْلُ (ابوداود
நபி (ஸல்)அவர்கள் கூறினார்கள்: என்னுடைய இந்த சமுதாயம் கிருபை செய்யப்பட்ட சமுதாயமாகும்.இந்த உம்மத்தைச் சார்ந்த முஸ்லிம்களுக்கு மறுமையில் கடின வேதனை கிடையாது. ஏனெனில் மறுமையில் கடின வேதனையைக் குறைப்பதற்காக இம்மையில் அல்லாஹ்
இவர்களுக்கு தரும் சோதனைகளாகிறது குழப்பங்களும், சில நடுக்கங்களும், கொலைச் சம்பவங்களும் ஆகும்.
(நூல் அபூதாவூத்)
வீடுகள் கட்டுவதற்காக மரங்கள் அதிக அளவில் வெட்டப்
படுவதும் நிலச்சரிவுக்கு முக்கியக் காரணம்
ஆடம்பரத்திற்காக
மனிதன் காடுகளை அழிக்கிறான். மரங்களை வெட்டுகிறான். ஆனால் அந்த மரங்கள்தான் மழை
பொழிய முக்கியக் காரணம். ஒரு கவிஞர் இப்படிக் கூறுவார்.
மரந்தான்
மரந்தான்
எல்லாம்
மரந்தான்
மறந்தான்
மறந்தான்
மனிதன்
மறந்தான்
ஏரி,குளம்,குட்டைகளை
ஆக்கிரமித்து மனிதன் வீடுகளைக் கட்டுகிறான். இன்று நாம் சந்தித்துக்கொண்டிருக்கும்
தண்ணீர் பஞ்சம் மேலும் அதிகரிப்பதற்கு இதுவும் காரணம்.நம்முடைய தவறுகளால் வாயில்லா
ஜீவன்களுக்கும் தண்ணீர் தட்டுப்பாடு நிலவுகிறது. மனிதன் உயிர்வாழ விலங்குகள்
தடையாக இருந்தது ஒரு காலம். ஆனால் இன்றைக்கு விலங்குகள் உயிர் வாழ்வதற்கு மனிதன்
தடையாக இருக்கின்றான்.
ஒரேயொரு
விஷயத்தை நாம் சிந்திக்கவேண்டும்.எந்த ஒரு பறவையும் காட்டை அழித்து கூடு
கட்டுவதில்லை. எந்த விலங்கும் குளத்தைக்குடைந்து குடிசை போடுவது கிடையாது.
இவற்ற்றைச் செய்வதெல்லாம் மனிதப் பிறவிதான். இதன் விளைவு தமிழகத்தில் எத்தனையோ
ஆறுகள் அடையாளம் இல்லாமல் போய்விட்டன. எத்தனையோ குளங்கள் குன்றி விட்டன. எத்தனையோ
நதிகள் நாதியில்லாமல் போய்விட்டன.
எத்தனையோ ஓடைகள் ஓடிப்போய் விட்டன. இவ்வளவு நடந்தும் இந்த மனிதனின் அட்டூழியங்கள்
குறைவதில்லை.
أَلْهَاكُمُ
التَّكَاثُرُ (1) حَتَّى زُرْتُمُ الْمَقَابِرَ (2)
ஆபத்து வருவதற்கு முன்பே
சுதாரித்துக் கொள்வதை கற்றுத் தரும் இஸ்லாம்
يُوسُفُ أَيُّهَا الصِّدِيقُ أَفْتِنَا فِي سَبْعِ بَقَرَاتٍ
سِمَانٍ يَأْكُلُهُنَّ سَبْعٌ عِجَافٌ وَسَبْعِ سُنْبُلَاتٍ خُضْرٍ وَأُخَرَ
يَابِسَاتٍ لَعَلِّي أَرْجِعُ إِلَى النَّاسِ لَعَلَّهُمْ يَعْلَمُونَ (46) قَالَ
تَزْرَعُونَ سَبْعَ سِنِينَ دَأَبًا فَمَا حَصَدْتُمْ فَذَرُوهُ فِي سُنْبُلِهِ
إِلَّا قَلِيلًا مِمَّا تَأْكُلُونَ (47) ثُمَّ يَأْتِي مِنْ بَعْدِ ذَلِكَ سَبْعٌ
شِدَادٌ يَأْكُلْنَ مَا قَدَّمْتُمْ لَهُنَّ إِلَّا قَلِيلًا مِمَّا تُحْصِنُونَ
(48) ثُمَّ يَأْتِي مِنْ بَعْدِ ذَلِكَ عَامٌ فِيهِ يُغَاثُ النَّاسُ وَفِيهِ
يَعْصِرُونَ (سورة يوسف49)...
இச்சம்பவத்தில் நிறைய படிப்பினைகள்
உண்டு. பஞ்சமான அந்த வருடங்களை தன்னால் சிறப்பாக சமாளிக்க முடியும் என்பதால் நபி
யூசுஃப் அலை தானாக விரும்பி இந்தப் பொறுப்பைத் தனக்குத் தரும்படி கேட்டார்கள்.
பஞ்சமான அந்தக் கால கட்டங்களில் நபி யூசுஃப் அலை ஒரு நேரம் மட்டுமே உணவு
உண்டார்கள் என்றும் சில விரிவுரைகளில் உள்ளது. தகுதியுள்ள தலைவர்கள் மக்களுக்குப்
பொறுப்பேற்பதை விட்டும் ஒதுங்கக் கூடாது என்பதற்கு இது சிறந்த சான்றாகும்.
وفي الخبر: "يرحم
الله أخي يوسف لو لم يقل اجعلني على خزائن الأرض لاستعمله من ساعته ولكن أخر ذلك
سنة" . وقيل: إنما تأخر تمليكه إلى سنة لأنه لم يقل إن شاء الله. (قرطبي
நபி யூசுஃப் அலை தானாக விரும்பி பொறுப்பைக்
கேட்காமல் இருந்திருந்தால் அப்போதே அந்த அரசர் பொறுப்பை ஒப்படைத்திருப்பார்.
எனினும் அவ்வாறு விரும்பிக் கேட்டதால் ஒரு வருடம் சோதித்துப் பார்த்த பிறகே அந்த
அரசர் பொறுப்பை ஒப்படைத்தார் என்றும் மற்றொரு அறிவிப்பில் நபி யூசுப் அலை இன்ஷா
அல்லாஹ் சொல்லாததால் ஒரு வருடம் தாமதம் ஆனது என்றும் கூறப்பட்டுள்ளது.
திடீர் ஆபத்துகள் வராமல் பாதுகாக்க ஹதீஸில் கூறப்பட்டுள்ள
துஆக்கள்
மிக அருமையான நல்ல கட்டுரை ஹஜ்ரத் அவர்களுக்கு எனது வாழ்த்துக்களும் நன்றியும் உரித்தாக்குகிறேன்.
பதிலளிநீக்கு