வியாழன், 16 நவம்பர், 2023

செலவு செய்வதில் நடுநிலை நல்லடியார்களின் குணமாகும்

 



செலவு செய்வதில் நடுநிலை  நல்லடியார்களின் குணமாகும்

 இந்தத் தலைப்பு தனக்காகவும் தன் குடும்பத்திற்காகவும் செலவு செய்வதைப் பற்றிய தலைப்பாகும். ஒரு முஃமின் தனக்காகவும் தன் குடும்பத்திற்காகவும் செலவு செய்வதில் வீண் விரயமும் இல்லாமல் மிகவும் சுருக்கவும் செய்யாமல் நடுத்தரமாக செலவு செய்ய வேண்டும் என்று குர்ஆன் கூறுகிறது

وَعِبَادُ الرَّحْمَنِ الَّذِينَ........  وَالَّذِينَ إِذَا أَنْفَقُوا لَمْ يُسْرِفُوا وَلَمْ يَقْتُرُوا وَكَانَ بَيْنَ ذَلِكَ قَوَامًا (67) الفرقان   -

إِنَّ الْمُبَذِّرِينَ كَانُوا إِخْوَانَ الشَّيَاطِينِ وَكَانَ الشَّيْطَانُ لِرَبِّهِ كَفُورًا (27) الاسراء   -

وَكُلُوا وَاشْرَبُوا وَلَا تُسْرِفُوا إِنَّهُ لَا يُحِبُّ الْمُسْرِفِينَ (31) الاعراف –

وَلَا تَجْعَلْ يَدَكَ مَغْلُولَةً إِلَى عُنُقِكَ وَلَا تَبْسُطْهَا كُلَّ الْبَسْطِ فَتَقْعُدَ مَلُومًا مَحْسُورًا (29)الاسراء

வீண் விரயம், பெருமை இல்லாமல் விருப்பமான உணவுகளை உண்பதில் தவறில்லை

عَنْ عَمْرو بْن شُعَيْب عَنْ أَبِيهِ عَنْ جَدّه أَنَّ رَسُول اللَّه صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ " كُلُوا وَاشْرَبُوا وَالْبَسُوا وَتَصَدَّقُوا مِنْ غَيْر مَخِيلَة وَلَا سَرَف فَإِنَّ اللَّه يُحِبّ أَنْ يَرَى نِعْمَته عَلَى عَبْده " . (تفسير ابن كثير)

குடும்பத்திற்காக செலவு செய்வதிலும் நன்மைகள் உண்டு

عَنْ سَعْدِ بْنِ أَبِي وَقَّاصٍ أَنَّهُ أَخْبَرَهُ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ إِنَّكَ لَنْ تُنْفِقَ نَفَقَةً تَبْتَغِي بِهَا وَجْهَ اللَّهِ إِلَّا أُجِرْتَ عَلَيْهَا حَتَّى مَا تَجْعَلُ فِي فِي امْرَأَتِكَ (بخاري

அல்லாஹ்வின் பொருத்தத்தை நாடி நீ செய்யும் தர்மம் உட்பட ஒவ்வொரு காரியங்களுக்கும் நன்மை உண்டு. உன்னுடைய மனைவிக்கு நீ உணவு ஊட்டி விடுவது உட்பட..

குடும்பத்திற்காக சொத்து சேர்த்து வைப்பதிலும் நன்மைகள் உண்டு

عَنْ سَعْدِ بْنِ أَبِي وَقَّاصٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ جَاءَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَعُودُنِي وَأَنَا بِمَكَّةَ وَهُوَ يَكْرَهُ أَنْ يَمُوتَ بِالْأَرْضِ الَّتِي هَاجَرَ مِنْهَا قَالَ يَرْحَمُ اللَّهُ ابْنَ عَفْرَاءَ قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ أُوصِي بِمَالِي كُلِّهِ قَالَ لَا قُلْتُ فَالشَّطْرُ قَالَ لَا قُلْتُ الثُّلُثُ قَالَ فَالثُّلُثُ وَالثُّلُثُ كَثِيرٌ إِنَّكَ أَنْ تَدَعَ وَرَثَتَكَ أَغْنِيَاءَ خَيْرٌ مِنْ أَنْ تَدَعَهُمْ عَالَةً يَتَكَفَّفُونَ النَّاسَ فِي أَيْدِيهِمْ (بخاري

  நபி (ஸல்) அவர்களின் இறுதி ஹஜ்ஜுடைய ஆண்டில் நான் நோய் வாய்ப்பட்டிருந்த போது, என்னை நோய் வினவுவதற்காக ரஸுல் (ஸல்) அவர்கள் வந்தார்கள். அப்போது நான் அல்லாஹ்வின் தூதரே! நான் கடுமையாக நோய் வாய்ப்பட்டு விட்டேன் என்பதை நீங்கள் பார்த்துக் கொண்டுதான் இருக்கின்றீர்கள். எனக்கு ஏராளமான பொருட் செல்வம் உள்ளது. எனக்கு ஒரே ஒரு மகள் மட்டும் தான் வாரிசு. எனவே எனது செல்வத்தில் மூன்றில் இரண்டு பங்கை தானமாக வழங்கிடட்டுமா? எனக் கேட்க, "வேண்டாம்" என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறிவிட்டார்கள். "அல்லாஹ்வின் தூதர் அவர்களே! எனது சொத்தில் பாதியை தானமாகக் கொடுத்து விடவா?" எனக் கேட்க அதற்கும் மறுத்து விட்டார்கள். அல்லாஹ்வின் தூதர் அவர்களே! எனது சொத்தில் மூன்றில் ஒரு பங்கை தர்மம் செய்து விடவா? என நான் மீண்டும் கேட்க, "மூன்றில் ஒரு பங்கு என்பது அதிகம்", என்று சொன்ன நபி (ஸல்) அவர்கள் "மக்களிடம் கையேந்திப் பிழைக்கும் ஏழைகளாக உமது சந்ததியினரை விட்டுச் செல்வதை விட பணக்காரர்களாக விட்டுச் செல்வது மிக நல்லது" என நபி (ஸல்) அவர்கள் தம்மிடம் கூறியதாக ஸஃது பின் அபீவக்காஸ் (ரலி) அறிவிக்கிறார்கள். ஆதாரம் : புகாரி: 3936, 4409, 5668, 6373; முஸ்லிம்;          

 

 ''அப்துர் ரஹ்மான் பின் அவ்ஃப் (ரழி)அவர்கள் நிறைய தர்மமும் செய்தார்கள் அதேநேரத்தில் தனது குடும்பத்தாருக்காக நிறைய சொத்துக்களையும் விட்டுச் சென்றார்கள். அவரது சொத்தின் மதிப்புநாளுக்கு நாள் வளர்ந்ததே ஒழிய குறைந்ததாகச் சரித்திரம் கிடையாது. அவர்களின் நான்கு மனைவிகளுக்கு மட்டும்எண்பதாயிரம் தினார்களையும், ஏராளமான தங்கக் கட்டிகளையும் விட்டுச் சென்றார். அவர்கள் இறந்த பொழுது, அசையாச் சொத்துக்களைத் தவிர்த்து, ஆயிரம் ஒட்டகங்களையும், நூறு குதிரைகளையும், மூவாயிரம்ஆடுகள் கொண்ட மந்தையையும் விட்டுச் சென்றார்கள்.                                                                  

மனைவிக்கான மஹரை நிரப்பமாக கொடுக்க வேண்டும்.

கொடுத்த மஹரை கட்டாயப் படுத்தி திருப்பி வாங்குவது கூடாது

وَآتُوا النِّسَاءَ صَدُقَاتِهِنَّ نِحْلَةً (4).. وَآتَيْتُمْ إِحْدَاهُنَّ قِنْطَارًا فَلَا تَأْخُذُوا مِنْهُ شَيْئًا أَتَأْخُذُونَهُ بُهْتَانًا وَإِثْمًا مُبِينًا (20)النساء

 

வீண் விரயம் செய்வதை இஸ்லாம் தடுக்கிறது. உழைத்து சம்பாதித்து முன்னேறுவதை தடுக்கவில்லை

தனக்கும் தன்னைச் சார்ந்தவர்களுக்குமான தேவைகளுக்காக உழைக்காமல் ஊர் சுற்றுபவன் நரகவாதி

عَنْ عِيَاضِ بْنِ حِمَارٍ الْمُجَاشِعِيِّ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ ذَاتَ يَوْمٍ فِي خُطْبَتِهِ ....... وَأَهْلُ النَّارِ خَمْسَةٌ الضَّعِيفُ الَّذِي لَا زَبْرَ لَهُ الَّذِينَ هُمْ فِيكُمْ تَبَعًا لَا يَبْتَغُونَ أَهْلًا وَلَا مَالًا وَالْخَائِنُ الَّذِي لَا يَخْفَى لَهُ طَمَعٌ وَإِنْ دَقَّ إِلَّا خَانَهُ وَرَجُلٌ لَا يُصْبِحُ وَلَا يُمْسِي إِلَّا وَهُوَ يُخَادِعُكَ عَنْ أَهْلِكَ وَمَالِكَ وَذَكَرَ الْبُخْلَ أَوْ الْكَذِبَ وَالشِّنْظِيرُ الْفَحَّاشُ (مسلم

ஐந்து விதமான நபர்கள் நரகவாதிகள்1, புத்தி சாதுர்யம் இல்லாத பலவீனமானவர். (சோம்பேறி) இவருக்கென சுய சம்பாத்தியம் இல்லாமல் எப்போதும் உங்களைப் பின் தொடர்வார். இப்படிப்பட்டவர்கள் (செலவுக்கு அஞ்சி) திருமணம் செய்யவும் மாட்டார்கள். சம்பாதிக்கும் வழியையும் தேட மாட்டார்கள். 2, எந்த ஆசையையும் விட்டு வைக்காத மோசடிக்காரன்- (இவன் அடுத்தவர்களை ஏமாற்றியே தனது எல்லா ஆசைகளையும் நிறைவேற்றிக் கொள்வான்.) அற்பமான பொருளாக இருந்தாலும் இவன் அடுத்தவர்களை ஏமாற்றித் தான் அதை அடைவான் 3, (கூடவே இருந்து குழி பறிக்கும்) துரோகி- இவன் காலையிலும், மாலையிலும் (எந்த நேரமும்) உன்னுடைய பொருள் விஷயத்திலும், உன் வீட்டார் விஷயத்திலும் உனக்கு துரோகம் செய்வான். 4,கஞ்சன் அல்லது பொய்யன் 5,அசிங்கமான வார்த்தைகளைப் பேசும் ஒழுக்கமற்றவன் நூல்- முஸ்லிம்                                   

 மேற்படிஹதீஸ் உழைக்காமல் ஊர்சுற்றும் ஊதாரிகளுக்கு பெரும் எச்சரிக்கையாகும். ஒருகாலத்தில் பொருளாதாரத்திலும் இன்ன பிற துறைகளிலும் முதலிடத்தில் இருந்த முஸ்லிம் சமூகம் இன்று பல வகையிலும் பின் தங்கியுள்ளது. இந்திய முஸ்லிம்களில் 94.8 சதவீதம் பேர் வறுமையில் இருப்பதாக புள்ளி விபரம் கூறுகிறது. பல நகரங்களில் தலித்துகளின் வருமானத்தை விட முஸ்லிம்களின் வருமானம் குறைவாக உள்ளது. பல ஊர்களில் சொந்த வீட்டில் வசித்த முஸ்லிம்கள் அந்த வீடுகளை மாற்றார்களுக்கு விற்று விட்டு வாடகை வீட்டில் வசிக்கும் அவல நிலை ஏற்பட்டுள்ளது.            

 

சுறுசுறுப்பை எறும்புகளிடம் இருந்து கற்க வேண்டும்.

 எறும்புகள் உருவத்தில் சிறியதாக இருந்தாலும் சுறுசுறுப்பு மற்றும் உழைப்பு ஆகியவற்றில் மனிதர்களை விட மேலானவை. தனக்கான இரை தன்னை விட பல மடங்கு பெரியதாக இருந்தாலும் அதை நகர்த்தி கொண்டு செல்வதில் எறும்புக்கு நிகர் வேறெதுவும் இல்லை. பொய் சொல்வதை விரும்பாத, கட்டுப்பாடு மிக்க கூட்டம். தங்களுக்குள்ளே கண்காணிப்பாளர், வேலைக்காரர் என பொறுப்புகளை நியமித்துக் கொண்டு கட்டுப்பாட்டுடன் செயல்படும். முற்காலத்தில் ஒரு நல்லடியார் எறும்பு பற்றிய ஒரு செய்தியை கூறும்போது நான் ஒருமுறை ரொட்டி சாப்பிட்டுக் கொண்டிருந்தேன். அதன் சிறிய ஒரு பகுதி கீழே விழ, ஒரு எறும்பு வந்து அதை கொண்டு செல்ல முயன்றது. அதனால் அந்த உணவை நகர்த்த முடியவில்லை. உடனே அங்கிருந்து சென்று சிறிது நேரத்தில் பல எறும்புகளை அழைத்து வந்தது. அவைகளுக்குள் இருக்கும் தகவல் பரிமாற்றம் என்னை மெய்சிலிரிக்க வைத்தது. சற்று தூரத்தில் அவைகள் வருவதைக் கண்ட நான், என்ன தான் நடக்கிறது என்று பார்க்கலாமே என்றெண்ணி அவைகள் வரும் முன்பே அந்த ரொட்டித் துண்டை கையில் எடுத்துக் கொண்டேன். அவைகள் வந்து பார்த்து விட்டு ஏமாற்றத்துடன் திரும்பின. ஆனால் அந்த முதலாவது எறும்பு மட்டும் அங்கேயே ஏக்கத்துடன் சுற்றிக் கொண்டிருக்க, நான் மறுபடியும்  அந்த ரொட்டித் துண்டை அங்கேயே வைத்தேன். உடனே வேகமாகச் சென்று தன் கூட்டத்தை அழைத்து வந்தது. நான் மறுபடியும் அவைகள் வருவதற்கு முன்பு அந்த அந்த ரொட்டித் துண்டை கையில் தூக்கிக் கொள்ள, அவைகள் ஏமாற்றத்துடன் திரும்பின. இவ்வாறே மூன்றாவது தடவையும் நான் செய்தேன். மூன்றாவது முறை அவைகள் வந்த நேரத்தில் அந்த ரொட்டித் துண்டு அங்கே இல்லாத தைக் கண்ட அந்த எறும்புகள் அனைத்தும் அந்த முதலாவது எறும்பை சூழ்ந்து கொண்டு அதைக் கொன்று அதன் பாகங்களை தனித்தனியாத ஆக்கி விட்டன. இவ்வாறு நடக்கும் என்பதை சற்றும் எதிர்பார்க்காத நான் கவலைப்பட்டு உடனே அந்த ரொட்டித் துண்டை அங்கே வைத்தேன். அதைக் கண்ட அந்த எறும்புகள் அந்த ரொட்டியின் மீது கூட சிந்தனை இல்லாமல் அநியாயமாக நமது சகோதரனை இப்படி கொன்று விட்டோமே என்ற கவலையுடன் அந்த எறும்பையே சுற்றிச்சுற்றி வந்த காட்சி பரிதாபமாக இருந்தது என அந்த இறைநேசர் கூறுகிறார்கள்

மனைவியின் செலவுக்குப் பணம் தராதவரை நிகாஹ் செய்ய வேண்டாம் என ஆலோசனை வழங்கிய நபி ஸல்  عَنْ فَاطِمَةَ بِنْتِ قَيْسٍ  قَالَتْ.... فَلَمَّا حَلَلْتُ ذَكَرْتُ لَهُ (أي لرسول الله صلي الله عليه وسلم) أَنَّ مُعَاوِيَةَ بْنَ أَبِي سُفْيَانَ وَأَبَا جَهْمٍ خَطَبَانِي فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَمَّا أَبُو جَهْمٍ فَلَا يَضَعُ عَصَاهُ عَنْ عَاتِقِهِ وَأَمَّا مُعَاوِيَةُ فَصُعْلُوكٌ لَا مَالَ لَهُ انْكِحِي أُسَامَةَ بْنَ زَيْدٍ فَكَرِهْتُهُ ثُمَّ قَالَ انْكِحِي أُسَامَةَ فَنَكَحْتُهُ فَجَعَلَ اللَّهُ فِيهِ خَيْرًا وَاغْتَبَطْتُ (مسلم)

ஃபாத்திமா பின்த் கைஸ் ரழி அவர்கள் நபி ஸல் அவர்களிடம் வந்து என்னை முஆவியா இப்னு அபூ ஸுஃப்யான் மற்றும் அபூஜஹ்ம் ஆகிய இருவர் பெண் கேட்கிறார்கள் என்று கூற, அதற்கு நபி ஸல் அவர்கள் அபூஜஹ்ம் பிரம்பை தோளை விட்டும் கீழே இறக்க மாட்டார். முஆவியா ஒரு கஞ்சர். எனவே நீ உஸாமாவை திருமணம் செய்து கொள் என அறிவுரை வழங்கினார்கள். அவரை ஆரம்பத்தில் நான் வெறுத்தேன். ஆனால் நபி ஸல் மீண்டும் என்னிடம் உஸாமாவை திருமணம் செய்து கொள் என்றார்கள். அவ்வாறே நான் திருமணம் செய்தேன். எங்களுக்கு அல்லாஹ் நிறைய நலவுகளைத் தந்தான். நான் அவர் மூலம் பெருமையடைந்தேன்.              

குடும்ப செலவுக்குக் கூட தராமல் சிரமப்படுத்தும் கணவன் பாக்கெட்டில் இருந்து தெரியாமல் எடுக்கலாமா عَنْ عَائِشَةَ أَنَّ هِنْدَ بِنْتَ عُتْبَةَ قَالَتْ يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنَّ أَبَا سُفْيَانَ رَجُلٌ شَحِيحٌ وَلَيْسَ يُعْطِينِي مَا يَكْفِينِي وَوَلَدِي إِلَّا مَا أَخَذْتُ مِنْهُ وَهُوَ لَا يَعْلَمُ فَقَالَ خُذِي مَا يَكْفِيكِ وَوَلَدَكِ بِالْمَعْرُوفِ (بخاريஹிந்தா ரழி என்ற பெண் நபி ஸல் அவர்களிடம் வந்து அல்லாஹ்வின் தூதரே என் கணவர் அபூஸுஃப்யான் கஞ்சர். எனக்கும் பிள்ளைகளுக்கும் தேவையான அளவுக்குக் கூட செலவுக்குத் தருவதில்லை. நான் அவருக்குத் தெரியாமல் எடுத்தாலே தவிர... என்று முறையிட அதற்கு நபி ஸல் அவர்கள்  உனக்கும் பிள்ளைகளுக்கும் தேவையான அளவுக்கு மட்டும் எடுத்துக் கொள் என்றார்கள்.                                    

ஆடம்பர செலவுகளில் முஸ்லிம்கள் முதலிடம்

 தேவையில்லாத, அனாவசியமான, ஊதாரித்தனமான செலவுகள் செய்வதில் முஸ்லிம்களில் முதலிடத்தில் உள்ளனர்.

கடந்த தீபாவளி பண்டிகையின்போது சில ஏரியாக்களில் மற்றவர்களைவிட பட்டாசுகளை வாங்கி வெடித்தவர்களில் அதிகம் பேர் முஸ்லிம்கள் தான் என்பது குறிப்பிடத் தக்கது.இத்தகைய அனாவசிய செலவுகளால் நம் சமூகத்தில் பலர் அடகு வைத்த நகைகளை மீட்க முடியாமல் இருக்கின்றனர். இவர்கள் தான் அடகுக் கடைக்காரர்களை வளர்த்து விடுகிறார்கள். வட்டிக்குக் கடன் வாங்கி ஆடம்பரத் திருமணங்களை, தேவையில்லாத வைபவங்களை நடத்துகின்றனர். பாலஸ்தீன மண்ணில் நம்முடைய சொந்தங்கள் கொத்துக் கொத்தாக கொல்லப்படும் செய்திகளை பார்க்கும்போது உண்மையான முஸ்லிம்களில் பலருக்கு உணவே வயிற்றுக்குள் செல்ல மறுக்கிறது. ஆனால் சில முஸ்லிம்கள் இதைப் பற்றியெல்லாம் எந்தக் கவலையும் இல்லாமல் ஆடம்பர செலவுகளில் மூழ்கியிருக்கிறார்கள்.

தேவையற்ற செலவுகளை மிச்சப்படுத்தினால் ஹஜ்ஜுக் கடமையைக் கூட நிறைவேற்றி விடலாம். இன்னும் பலர் கடனாளிகளாக மாறியதே வீண் செலவுகளால் தான்.                                                

                                                            

 உண்மைச் சம்பவம்- வட மாநிலத்தின் ஒரு பகுதியில் ஒரு நல்ல மனிதர் இருந்தார். வீண் செலவுகளை அறவே விரும்ப மாட்டார். அவர் எங்காவது வெளியே சென்று ஏதேனும் ஒரு திண்பண்டத்தை விரும்பி உண்ண நினைத்தால் அதற்கான விலையை விசாரிப்பார். பிறகு அதை வாங்காமல் அந்தப்பணத்தை மிச்சப்படுத்தி சேமிப்பார். இப்படியாக சேமித்து பெரும் தொகையை சேர்த்தி விட்டார். இறுதியில் அதைக் கொண்டு என்ன செய்யலாம் என யோசித்த போது அந்தப் பகுதியில் ஒரு மஸ்ஜிதின் தேவை அதிகம் இருந்தது. எனவே தன்னுடைய செலவில் சேமித்த அப்பணத்தைக் கொண்டு மஸ்ஜித் கட்டினார். இன்றும் அவரின் நினைவாக அந்த மஸ்ஜித் இருப்பதாக கூறப்படுகிறது. சென்னை ஒரு மஸ்ஜிதில் ரமழானில் தராவீஹ் தொழ வைக்கும் ஹாஃபிழுக்கு நடுத்தர வசதியுடைய தனிப்பட்ட ஒருவர் ஹதியா தருகிறார். ஆனால் அவர் அதற்காக வருடம் முழுவதும் சிறிது சிறிதாக சேர்த்து வைக்கிறார். ரமழான் கடைசியில் அதை அப்படியே ஹாஃபிழுக்கு ஹதியாவாக தருகிறார். சேர்த்து வைத்த பணத்தை மொத்தமாக பார்க்கும்போது சுய நலமான சிந்தனை மேலோங்கி விடுகின்ற இந்தக் காலத்தில் இப்படிப்பட்ட நல்லவர்களும் இருக்கின்றனர்.                                              

வீண் செலவுகள் பலவிதம்.

வீட்டில் சமைக்காமல் ஹோட்டல் சாப்பாட்டில் ருசி காண்பவர்கள் பணத்தை வீண் விரயம் செய்கின்றனர். எப்போதாவது ஒருமுறை என்றால் அது தவிர்க்க முடியாதது. ஆனால் சிலர் அடிக்கடி இவ்வாறு செய்கின்றனர். இன்னும் சில குடும்பங்களில் மனைவிமார்களின் சீரியல் மோகம் அவர்களை சமைக்க விடாமல் செய்து விடும். கொஞ்சம் சோம்பலாக இருந்தாலும் கடையில் உணவு வாங்கி வாருங்கள் என்றுகூறும் மனைவிகளும் உள்ளனர்

கணவனுக்கு வீண் செலவுகளை ஏற்படுத்தாத அக்காலத்து அஸ்மாக்களைப் போல எல்லோரும் ஆகி விட மாட்டார்கள்

عَنْ أَسْمَاءَ بِنْتِ أَبِي بَكْرٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَتْ تَزَوَّجَنِي الزُّبَيْرُ وَمَا لَهُ فِي الْأَرْضِ مِنْ مَالٍ وَلَا مَمْلُوكٍ وَلَا شَيْءٍ غَيْرَ نَاضِحٍ وَغَيْرَ فَرَسِهِ فَكُنْتُ أَعْلِفُ فَرَسَهُ وَأَسْتَقِي الْمَاءَ وَأَخْرِزُ غَرْبَهُ وَأَعْجِنُ وَلَمْ أَكُنْ أُحْسِنُ أَخْبِزُ وَكَانَ يَخْبِزُ جَارَاتٌ لِي مِنْ الْأَنْصَارِ وَكُنَّ نِسْوَةَ صِدْقٍ وَكُنْتُ أَنْقُلُ النَّوَى مِنْ أَرْضِ الزُّبَيْرِ الَّتِي أَقْطَعَهُ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى رَأْسِي وَهِيَ مِنِّي عَلَى ثُلُثَيْ فَرْسَخٍ فَجِئْتُ يَوْمًا وَالنَّوَى عَلَى رَأْسِي فَلَقِيتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَمَعَهُ نَفَرٌ مِنْ الْأَنْصَارِ فَدَعَانِي ثُمَّ قَالَ إِخْ إِخْ لِيَحْمِلَنِي خَلْفَهُ فَاسْتَحْيَيْتُ أَنْ أَسِيرَ مَعَ الرِّجَالِ وَذَكَرْتُ الزُّبَيْرَ وَغَيْرَتَهُ وَكَانَ أَغْيَرَ النَّاسِ فَعَرَفَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنِّي قَدْ اسْتَحْيَيْتُ فَمَضَى فَجِئْتُ الزُّبَيْرَ فَقُلْتُ لَقِيَنِي رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَعَلَى رَأْسِي النَّوَى وَمَعَهُ نَفَرٌ مِنْ أَصْحَابِهِ فَأَنَاخَ لِأَرْكَبَ فَاسْتَحْيَيْتُ مِنْهُ وَعَرَفْتُ غَيْرَتَكَ فَقَالَ وَاللَّهِ لَحَمْلُكِ النَّوَى كَانَ أَشَدَّ عَلَيَّ مِنْ رُكُوبِكِ مَعَهُ قَالَتْ حَتَّى أَرْسَلَ إِلَيَّ أَبُو بَكْرٍ بَعْدَ ذَلِكَ بِخَادِمٍ تَكْفِينِي سِيَاسَةَ الْفَرَسِ فَكَأَنَّمَا أَعْتَقَنِي (بخاري

ஏழைகளில் பலர் உணவின்றி பசியுடன் இருக்க, திருமண மண்டபங்களில் குப்பைக்குச் செல்லும் உணவுகள்  

வீண் விரயங்களால் விரோதத்தையும் சம்பாதித்துக் கொண்ட முஸ்லிம்கள்

2002-ல் குஜராத்தில் நடந்த கலவரத்தில் கர்ப்பிணிப் பெண்ணின் வயிற்றைக் கிழித்து சிசுவை வெளியே எடுத்துக் கொன்றது உட்பட பல்வேறுகொடூரங்களை அரங்கேற்றியவர்கள் பாசிசவாதிகளால் ஏவப்பட்டஅம்புகளான தாழ்த்தப் பட்ட மக்கள் தான். பாசிசவாதிகளால் அவர்களுக்கு வழங்கப்படும் பணங்களுக்காக அவர்கள் முஸ்லிம்களை வேட்டையாடினர். பின்னால் ஒருநேரத்தில் அவர்களின் ஒரு முக்கியமான தலைவனை முஸ்லிம்களில் சிலர் சென்று சந்தித்து உங்களுக்கு அப்படியென்ன முஸ்லிம்கள்மீது கோபம் என்று கேட்டபோது அவர்கள் பின்வருமாறு கூறினர் நாங்கள் ஆரம்பத்தில் முஸ்லிம்கள் வசிக்கும் பகுதிக்கு அருகாமையில்தான் வசித்தோம்.அப்போது நாங்கள் மிகவும் வறுமையில் இருந்தோம். ஆனால் எங்களுக்கு அருகாமையில் முஸ்லிம்கள் வசித்தார்கள். அவ்வப்போது அவர்கள் விருந்து தயார் செய்வார்கள். அவர்களே சாப்பிட்டுக் கொள்வார்கள். சாப்பிட்ட பிறகு மிச்சமுள்ள உணவுகளை அண்டாக்களில் கொட்டு வந்து குப்பைகளில் கொட்டுவார்கள். அந்த உணவுகளை எங்களிடம் கொண்டு வந்து தந்திருந்தாலும் நாங்கள் ஒரு வாரத்திற்கு அதைப்பாதுகாத்து வைத்து சாப்பிடுவோம். ஆனால் எங்களுக்கும் அதை தர மாட்டார்கள். அவர்களே சாப்பிட்டு மீதியை குப்பையில் கொண்டு வந்து கொட்டுவார்கள். இதையெல்லாம் பார்க்கப் பார்க்க நாளடைவில் முஸ்லிம்கள் என்றாலே ஒரு விதமான வெறுப்பு எங்களுக்குள் இருந்தது. இந்த நிலையில் இஸ்லாத்திற்கு விரோதமானவர்கள் எங்களிடம் வந்து முஸ்லிம்களைப் பற்றி மேலும் வெறுப்புணர்வைத் தூண்டி நீங்கள் முஸ்லிம்களைக் கொன்றால் நாங்கள் உங்களுக்கு நிறைய செல்வங்களைத் தருகிறோம் என்று கூறி எங்களைத் தயார் படுத்தினார்கள். அதனடிப்படையில் தான் நாங்கள் கலவரத்தில் நிறைய முஸ்லிம்களைக் கொன்று குவித்தோம் என்று அவர் கூறியுள்ளார்.                                                             

 

 

 

 

 

 

வீண் விரயம் செய்வதால் பரக்கத் நீங்கி விடுகிறது. பரக்கத் நீங்குவதால் வாழ்வில் நிம்மதி குறைந்து விடுகிறது

திருமணங்களுக்காக செலவு செய்வதில் போட்டி போட்டிக் கொண்டு சில செல்வந்தர்கள் செலவு செய்வார்கள். அவர் தன் குடும்பத் திருமணத்திற்கு இவ்வளவு செலவு செய்தார். நான் அதை விட அதிகம் செலவு செய்வேன் என்று போட்டி போட்டு வீண் விரயம் செய்கிறார்கள்.

عَنْ عَائِشَةَ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ إِنَّ أَعْظَمَ النِّكَاحِ بَرَكَةً أَيْسَرُهُ مُؤْنَةً (مسند أحمد

திருமணங்களில் மிகவும் பரக்கத்தானது குறைந்த செலவில் நடத்தப்படும் திருமணங்களாகும். ஹதீஸ்

வீண் விரயம் இல்லாத, குறைந்த செலவிலான திருமணங்களில் பரக்கத் உண்டு என்பதை பல விதமாக விளங்கலாம். இத்தகைய திருமணங்களின் இணையும் மணமக்கள் பெரும்பாலும் நிம்மதியாக வாழ்வதையும், ஆடம்பரமான திருமணங்களின் இணையும் மணமக்கள் பெரும்பாலும் நிம்மதியில்லாமல் வாழ்வதையும் பார்க்கலாம். பரக்கத் இருந்தால் தான் நிம்மதி இருக்கும். ஆடம்பர திருமணங்களில் நிம்மதி கிடைப்பதில்லை.

அவசியமற்ற பயணங்களுக்கும் மோட்டார் வாகனங்களைப் பயன்படுத்துவதால் ஏற்படும் வீண் விரயம்.

நடப்பதற்கு தூரமான இடங்களுக்குச் செல்வதற்காக உருவாக்கப்பட்ட வாகனங்கள் தற்போது அவசியமற்ற பயணங்களுக்கும் பயன்படுத்துப் படுகின்றன. அருகில் இருக்கும் கடைக்கோ, மஸ்ஜிதுக்கோ செல்வதற்கும் கூட வாகனங்களைப் பயன்படுத்துகின்றனர். இதனால் எரிபொருள் வீண் விரயம், பணம் வீண் விரயம் ஏற்படுகின்றன.

 

வாகனங்கள் மற்றும் தொழிற்சாலைகள் வெளிப்படுத்தும் ரசாயன வாயுக்களில் சில காற்று மண்டலத்தில் 65 முதல் 130 ஆண்டுகள் வரை அழியாமல் இருக்கும். கரியமில வாயுவை விட பத்தாயிரம் மடங்கு வெப்பத்தை உண்டாக்கும் சக்தி இந்த வாயுவுக்கு உண்டு. ஓசோன் படலத்தை, அந்த சல்லடையை மேற்படி வாயுக்கள் அரிக்க ஆரம்பித்து பல்லாண்டுகளாகின்றன. சுமார் 8 சதவீதம் அரிக்கப்பட்டு விட்டதாம். இது இன்னும் சற்று அதிகரித்தால் உலகில் தற்போது 10 சதவீதம் உள்ள தோல் நோயாளிகளின் எண்ணிக்கை 20 சதவீதமாகி விடும் என்று ஐ.நா கூறியுள்ளது.                                       

நடந்து செல்லும் தூரத்திலுள்ள மஸ்ஜிதுக்கு நடந்து செல்வதால் நன்மையும் அதிகமாகும். பணமும் மிச்சமாகும்.

عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ أَنَّهُ سَمِعَ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ أَلَا أَدُلُّكُمْ عَلَى مَا يُكَفِّرُ اللَّهُ بِهِ الْخَطَايَا وَيَزِيدُ بِهِ فِي الْحَسَنَاتِ قَالُوا بَلَى يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ إِسْبَاغُ الْوُضُوءِ عَلَى الْمَكَارِهِ وَكَثْرَةُ الْخُطَى إِلَى الْمَسَاجِدِ وَانْتِظَارُ الصَّلَاةِ بَعْدَ الصَّلَاةِ (ابن ماجة

பாவங்களைப் பரிகாரமாக அமைந்து நன்மைகளை அள்ளித் தரும் ஒரு நன்மையைப் பற்றி உங்களுக்கு நான் அறிவிக்கட்டுமா என்று கேட்டு விட்டு பின்பு நபி ஸல் அவர்கள் கூறினார்கள். சிரம மான நிலையிலும் உளூவைப் பரிபூரணமாக நிறைவேற்றுவது. மேலும் மஸ்ஜிதை நோக்கி அதிகம் நடந்து வருவது. ஒரு தொழுகைக்குப் பின்னால் மற்றொரு தொழுகைக்காக காத்திருப்பது என்று நபி ஸல் கூறினார்கள்.                          

عَنْ جَابِرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ قَالَ خَلَتْ الْبِقَاعُ حَوْلَ الْمَسْجِدِ فَأَرَادَ بَنُو سَلِمَةَ أَنْ يَنْتَقِلُوا إِلَى قُرْبِ الْمَسْجِدِ فَبَلَغَ ذَلِكَ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ لَهُمْ إِنَّهُ بَلَغَنِي أَنَّكُمْ تُرِيدُونَ أَنْ تَنْتَقِلُوا قُرْبَ الْمَسْجِدِ قَالُوا نَعَمْ يَا رَسُولَ اللَّهِ قَدْ أَرَدْنَا ذَلِكَ فَقَالَ يَا بَنِي سَلِمَةَ دِيَارَكُمْ تُكْتَبْ آثَارُكُمْ دِيَارَكُمْ تُكْتَبْ آثَارُكُمْ (مسلم

அவசியம் இல்லாத போது வாகனங்களுக்கு ஓய்வு கொடுக்க வேண்டும்

عَنْ سَهْلِ بْنِ مُعَاذٍ عَنْ أَبِيهِ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهُ مَرَّ عَلَى قَوْمٍ وَهُمْ وُقُوفٌ عَلَى دَوَابَّ لَهُمْ وَرَوَاحِلَ فَقَالَ لَهُمْ ارْكَبُوهَا سَالِمَةً وَدَعُوهَا سَالِمَةً وَلَا تَتَّخِذُوهَا كَرَاسِيَّ لِأَحَادِيثِكُمْ فِي الطُّرُقِ وَالْأَسْوَاقِ فَرُبَّ مَرْكُوبَةٍ خَيْرٌ مِنْ رَاكِبِهَا وَأَكْثَرُ ذِكْرًا لِلَّهِ تَبَارَكَ وَتَعَالَى مِنْهُ (أحمد

அவசியமற்ற செலவுகளில் தான் சிக்கனம் வேண்டும். நற்காரியங்களுக்காக செலவு செய்வது இதில் அடங்காது

 

தன் குடும்பத்தாருக்கும் தன்னைச் சார்ந்தவர்களுக்கும் அன்பளிப்புகள் தந்து பழகுவது வீண் விரயம் அல்ல. ஆனால் சமமாக தர வேண்டும்.

عن بن عباس قال قال رسول الله صلى الله عليه و سلم : سووا بين أولادكم في العطية فلو كنت مفضلا أحدا لفضلت النساء (بيهقي

அன்பளிப்புகள் தருவதில் பிள்ளைகளுக்கு மத்தியில் சமமாக நடந்து கொள்ளுங்கள். நாந் பிள்ளைகளில் யாரேனும் சிலருக்கு முன்னுரிமை தருவதாக இருந்திருந்தால் பெண் பிள்ளைகளுக்கு முன்னுரிமை தந்திருப்பேன். (ஆனால் அது முறையல்ல. எனவே சமமாக நடந்து கொள்ளுங்கள்)

  عَنْ بَشِيرٍ أَنَّهُ نَحَلَ ابْنَهُ غُلَامًا فَأَتَى النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَأَرَادَ أَنْ يُشْهِدَ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ أَكُلَّ وَلَدِكَ نَحَلْتَهُ مِثْلَ ذَا قَالَ لَا قَالَ فَارْدُدْهُ (نسائ

பஷீர் இப்னு ஸஃத்ரழி அவர்கள் தன் மகனுக்கு அன்பளிப்புத் தந்தார்.அதற்கு நபி ஸல் அவர்களையும் சாட்சியாக ஆக்க நினைத்தார். அப்போது நபி ஸல் அவர்கள் உமது மற்ற பிள்ளைகளுக்கும் தந்தீரா என்று கேட்டார்கள் அவர் இல்லை என்றவுடன் அப்போது நபி ஸல் அவர்கள் கொடுத்தால் அனைவருக்கும் கொடு. இல்லையென்றால் அதை த் திருப்பித் தந்து விடு என்றார்கள்.   

அன்பளிப்புகள் தருவதும் அன்பளிப்புகளைப் பெறுவதும் முஃமினின் சிறந்த பண்பாகும்

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ تَهَادَوْا فَإِنَّ الْهَدِيَّةَ تُذْهِبُ وَحَرَ الصَّدْرِ وَلَا تَحْقِرَنَّ جَارَةٌ لِجَارَتِهَا وَلَوْ شِقَّ فِرْسِنِ شَاةٍ (ترمذي

عَنْ عَطَاءِ بْنِ أَبِي مُسْلِمٍ عَبْدِ اللَّهِ الْخُرَاسَانِيِّ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ تَصَافَحُوا يَذْهَبْ الْغِلُّ وَتَهَادَوْا تَحَابُّوا وَتَذْهَبْ الشَّحْنَاءُ (مؤطا)

அன்பளிப்புக் கொடுத்துப் பழகுங்கள். அதனால் குரோதம் நீங்கும். எந்த அண்டை வீட்டாரும் தன் அண்டை வீட்டார் தரும் ஆட்டின் கால் போன்ற சிறிய அன்பளிப்பையும் அற்பமாக கருத வேண்டாம்

 

 

 

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

பிள்ளைகள் மீது அன்பு செலுத்துவதும் ஒழுக்கம் கற்பிப்பதும்

  15-11-2024    ★    ஜமாதில் அவ்வல் 12     ★    ஹிஜ்ரி :1446      ★     بسم الله الرحمن الرحيم   ஒவ்வோராண்டும் உலகம் முழுவதும் நவம்பர் 20-ம்...