தலைப்புகள்
1. பள்ளிப் படிப்பும் அவசியம். எனினும் அதை விட
அவசியம் மதரஸா படிப்பு. அதற்கு சிறிது நேரம் ஒதுக்க வேண்டும்
2. ஜும்ஆவின் முக்கியத்துவத்தை உணர வேண்டும்.
மாணவர்களுக்கு பெரும்பாலும் ஜும்ஆ கிடைப்பதில்லை. சம்பந்தப் பட்ட பெற்றோர் ஸ்கூல்
நிர்வாகத்திடம் பேசி குறைந்த பட்சம் ஸ்கூலில் ஜும்ஆ தொழ ஏற்பாடு செய்ய வேண்டும்.
3. இந்தியாவில் நல்ல ஆட்சி அமைய மாணவர்கள் துஆச்
செய்ய வேண்டும். பருவமடையாத பிள்ளைகளின் துஆவுக்கு அல்லாஹ்விடம் சிறந்த அங்கீகாரம்
உண்டு
1. மதரஸா
கல்வியின் அவசியம்
ஒரு முஸ்லிம் இளம் தம்பதியர் தம் குழந்தையை
பற்றி பெறுமை பொங்க பேசினார்கள். “டி வி யில் பாட்டுப் போட்டால் இவன் அற்புதமாக ஆடுவான் என்றார்கள். அவர்களாக டி
வியை ஆன் செய்ய இரண்டரை வயதுப் பையன் இசைக்கு ஏதுவாக நடன மாடினான். எல்லோரும்
மகிழ்ச்சியில் ஆராவரம் செய்து கைகொட்டி மகிழ்ந்தனர். நம்முடைய வீடுகளில் இன்றைய சூழ்நிலையில் இதைத்தான் சொல்லிக்
கொடுக்க முடிகிறது. பள்ளிக் கூடங்களிலும் நண்பர்களுடன் சேர்ந்து இதைத் தான்
கற்றுக் கொள்கின்றனர். மதரஸாக்கள் தான்
இந்தக் குழந்தகளுக்கு அல்லாஹ்வை ரஸூலை கலிமாவை தீனை சொல்லிக் கொடுக்கின்றன.
குர்ஆன் மதரஸாக்களை நாம் அலட்சியப்
படுத்துவது தீனை அலட்சியப் படுத்துவதற்கு சமம்.
மார்க்கக் கல்வியை
ஒதுக்குவது பல்வேறு சோதனைகள்
ஏற்படுவதற்குக் காரணமாகி விடும்
عَنْ
أَبِى هُرَيْرَةَ رضي الله عنه قَالَ رَسُولُ
اللَّهِ صلى الله عليه وسلم إِذَا اتُّخِذَ الْفَىْءُ دُوَلاً1 وَالأَمَانَةُ مَغْنَمًا2
وَالزَّكَاةُ مَغْرَمًا3 وَتُعُلِّمَ
لِغَيْرِ الدِّينِ وَأَطَاعَ الرَّجُلُ امْرَأَتَهُ وَعَقَّ أُمَّهُ وَأَدْنَى
صَدِيقَهُ وَأَقْصَى أَبَاهُ وَظَهَرَتِ الأَصْوَاتُ فِى الْمَسَاجِدِ وَسَادَ
الْقَبِيلَةَ فَاسِقُهُمْ وَكَانَ زَعِيمُ الْقَوْمِ أَرْذَلَهُمْ4 وَأُكْرِمَ الرَّجُلُ مَخَافَةَ شَرِّهِ وَظَهَرَتِ الْقَيْنَاتُ5 وَالْمَعَازِفُ6 وَشُرِبَتِ الْخُمُورُ وَلَعَنَ آخِرُ هَذِهِ الأُمَّةِ
أَوَّلَهَا فَلْيَرْتَقِبُوا عِنْدَ ذَلِكَ رِيحًا حَمْرَاءَ وَزَلْزَلَةً
وَخَسْفًا وَمَسْخًا وَقَذْفًا وَآيَاتٍ تَتَابَعُ كَنِظَامٍ بَالٍ7 قُطِعَ سِلْكُهُ فَتَتَابَعَ (ترمذي)
وَتُعُلِّمَ لِغَيْرِ الدِّينِ أي يتعلمون
العلم لطلب المال والجاه لا للدين(تحفة
الاحوذي
கருத்து- 1.எப்போது
பொதுச்சொத்துக்கள் தன் சொத்துக்களாக பாவிக்கப்படுமோ 2. எப்போது அமானிதம்
துஷ்பிரயோகம் செய்யப்படுமோ 3.எப்போது ஜகாத் நிறைவேற்றப்படாத கடனாக ஆகி விடுமோ 4. எப்போது
மார்க்கத்தை மார்க்கம் அல்லாத நோக்கத்திற்காக கற்றுக் கொள்ளப்படுமோ 5. எப்போது ஒரு
ஆண் மனைவிக்குக் கட்டுப்படுபவனாக ஆகி விடுவானோ 6. எப்போது ஒரு ஆண் தன் தாயை
வெறுத்து 7.நண்பனைப் பெரிதாகக் கருதி 8.தந்தையை ஒதுக்குவானோ 9. எப்போது
மஸ்ஜித்களில் வீண் சப்தங்கள் பெருகி விடுமோ 10. எப்போது சமுதாயத்தில் கெட்டவன்
தலைவனாக ஆக்கப் பட்டு 11. நல்லவர்கள் ஓரங்கட்டப் படுவார்களோ 12. எப்போது ஒருவனின்
தீமைக்கு பயந்து மக்கள் அவனுக்கு மரியாதை செய்வார்களோ 13. எப்போது பாடகிகள்
பெருகி, இசை அதிகரித்து விடுமோ 14. எப்போது மது அதிகரித்து விடுமோ 15. எப்போது இந்த உம்மத்தின் பிந்தியவர்கள்
முந்தியவர்களைக் குறை கூற ஆரம்பித்து விடுவார்களோ அப்போது சிவப்பு நிற அனல் காற்று
வீசுவதையும் பூகம்பம் அடிக்கடி ஏற்படுவதையும் பூமி பிளக்குதல் ஏற்படுவதையும்
உருமாற்றம் ஏற்படுவதையும் எரி கற்கள் எறியப்படுதையும் எதிர் பாருங்கள். எந்த
அளவுக்கெனில் பாசி மாலை அறுந்தால் தொடர்ச்சியாக பாசிகள் கீழே விழுவது போன்று
தொடர்ச்சியாக இவைகள் ஏற்பட்டுக் கொண்டே இருக்கும்.
இதில்
நான்காவதாக இடம் பெற்றுள்ள வார்த்தைக்கு மற்றொரு பொருளும் உண்டு. அதாவது மார்க்கக்
கல்வ அல்லாத மற்ற கல்விக்கு முக்கியத்துவம் தரப்படுமோ அப்போது இந்த அழிவுகள்
உண்டாகும் என்றும் பொருள் உண்டு.
பூகம்பமும், சுனாமியும் கடந்த காலங்களில் இல்லாத
அளவுக்கு பாதிப்பை ஏற்படுத்தி வருகின்றன. கடந்த 100 ஆண்டுகளுடன் ஒப்பிடுகையில்
கடந்த பத்து ஆண்டுகளில் தான் தாக்கமும், உயிர் பலியும் அதிகரித்துள்ளது. - தினமலர் - மேற்படி தவறுகள் நிகழ்ந்தால்
பூகம்பம் அடிக்கடி ஏற்படும் என்ற நபி ஸல் அவர்களின் சொல்லுக்கேற்ப, இன்றை.
விஞ்ஞானிகள் கூறும்போது ஒரு வருடத்தில் சுமார் 10 இலட்சம் நில அதிர்வுகள்
ஏற்படுகின்றன. உலகில் ஒரு வினாடி கூட நில அதிர்வு ஏற்படாத நமிடமே இல்லை. ஒவ்வொரு
வினாடியும் உலகின் எங்கேனும் ஒரு பகுதியில் ஏற்பட்டுக் கொண்டே இருக்கும்
என்கிறார்கள்
மார்க்க விஷயங்களின் மீது அலட்சியம் குர்ஆன் நம்மிடமிருந்து உயர்த்தப் படுவதற்குக்
காரணமாகி விடும்
عن شداد بن معقل قال قال عبد الله إن هذا
القرآن الذي بين أظهركم يوشك أن ينزع منك قال قلت كيف ينزع منا وقد أثبته الله في قلوبنا
وأثبتناه في مصاحفنا قال يسرى عليه في ليلة واحدة فينزع ما في القلوب ويذهب ما في
المصاحف ويصبح الناس منه فقراء ثم قرأ ولئن شئنا لنذهبن بالذي أوحينا إليك (مصنف ابن ابي شبية)
நிச்சயமாக இந்தக் குர்ஆன் உங்களுக்கு முன்னால் இருக்கிறது.
அது உங்களிடமிருந்து உயர்த்தப் படக் கூடும். என்று இப்னு மஸ்ஊத் ரழி அவர்கள் கூற, ஷத்தாத் ரஹ்
அவர்கள் இது எவாறு சாத்தியம் அல்ல்லாஹ் நம்முடைய உள்ளங்களிலும் நம்முடைய பிரதிகளிலும் அதைப் பதிய
வைத்திருக்கும்போது இது எப்படி சாத்தியம் என்று கேட்க, அதற்கு இப்னு மஸ்ஊத் ரழி
அவர்கள் கூறினார்கள். ஒரே இரவில் அல்லாஹ் தஆலா
உள்ளங்களில் இருந்தும் பிரதிகளில் இருந்தும் குர்ஆனை அல்லாஹ் நீக்கி
விடுவான். ஒட்டு மொத்த மக்களும் குர்ஆனை
விட்டும் ஏழைகளாக ஆகி விடுவார்கள். என்று கூறிய பின்பு பின்வரும் குர்ஆன் வசனத்தையும்
ஓதிக் காட்டினார்கள். நாம் நாடினால் நாம் இறக்கிய வசனங்களை நாமே முற்றிலும் நீக்கி
விடுவோம்.
விளக்கம்- ஒரு இரவில் அல்லாஹ் குர்ஆனை அத்தனை பிரதிகளிலும்
இருந்தும் நீக்கி விடுவான். மறுநாள் காலையில் வெறும் பேப்பர் மட்டும் தான்
மிஞ்சம். அதேபோல் யாரெல்லாம் குர்ஆனை அல்லது சூராக்களை மனனம் செய்து
வைத்திருந்ந்தார்களோ அவை அத்தனையும் மறந்து விடும்.
عَنْ
حُذَيْفَةَ بْنِ الْيَمَانِ رض قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ
عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَدْرُسُ الْإِسْلَامُ
كَمَا يَدْرُسُ وَشْيُ الثَّوْبِ حَتَّى لَا يُدْرَى مَا صِيَامٌ وَلَا صَلَاةٌ
وَلَا نُسُكٌ وَلَا صَدَقَةٌ وَلَيُسْرَى عَلَى كِتَابِ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ فِي
لَيْلَةٍ فَلَا يَبْقَى فِي الْأَرْضِ مِنْهُ آيَةٌ وَتَبْقَى طَوَائِفُ مِنْ
النَّاسِ الشَّيْخُ الْكَبِيرُ وَالْعَجُوزُ يَقُولُونَ أَدْرَكْنَا آبَاءَنَا
عَلَى هَذِهِ الْكَلِمَةِ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ فَنَحْنُ نَقُولُهَا (ابن ماجة)
நபி ஸல் கூறியதாக
ஹுதைஃபா ரழி அறிவித்துள்ளார்கள்.
பழைய துணியில் எவ்வாறு கலர் மங்கி விடுமோ அவ்வாறு இஸ்லாம் மங்கி விடும். அப்போது யாருக்கும்
நோன்பு என்றால் என்ன? தொழுகை என்றால்
என்ன? ஹஜ்ஜுக் கடமைகள் என்றால் என்ன? ஜகாத் என்றால் என்ன? என்பதே தெரியாது.
அப்போது ஒரே ஒரு இரவில் அல்லாஹ் குர்ஆனை
உயர்த்தி விடுவான். அப்போதுள்ள முதியவர்கள் மற்றும் மூதாட்டிகள் மட்டும் பின்வருமாறு ஞாபகப்
படுத்துவார்கள். எங்களுடைய பெற்றோர் லாயிலாஹ இல்லல்லாஹ் என்று எதையோ சொல்லிக்
கொண்டிருந்தார்கள். நாங்களும் அதைச் சொல்கிறோம் (மற்றபடி அதைப் பற்றி எங்களுக்கு எதுவுமே
தெரியாது).
குர்ஆன் மதரஸாக்களின் மீதான
அலட்சியம் காரணமாக கடைசி காலத்தில் ஆலிம்கள் அறவே
இல்லாத சூழ்நிலை ஏற்படும். தொழவைப்பவர் இல்லாமல் மஸ்ஜித்கள் தடுமாறும்
عَنْ سَلاَمَةَ بِنْتِ الْحُرِّ أُخْتِ خَرَشَةَ بْنِ
الْحُرِّ الْفَزَارِىِّ قَالَتْ سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم-
يَقُولُ « إِنَّ مِنْ أَشْرَاطِ السَّاعَةِ أَنْ يَتَدَافَعَ أَهْلُ الْمَسْجِدِ
لاَ يَجِدُونَ إِمَامًا يُصَلِّى بِهِمْ (ابوداود
தொழ வைக்க இமாம் இல்லாமல் மஸ்ஜித்கள் தடுமாறும் நிலை ஏற்படுவது கியாமத்தின் அடையாளமாகும்
விளக்கம்-
மஸ்ஜித்களில் இமாம் இல்லாமல் பொதுமக்கள் தொழ வைக்கும் நிலை தான் ஏற்படும். அதுவும்
நீடிக்காது. ஒருவர் மற்றவரை ஏவுவார். அவர்
பதிலுக்கு இவரை ஏவுவார். தொழ வைக்கத் தெரியாது என மக்கள் ஒதுங்குவார்கள்.
இறுதியில் இமாம் இல்லாமல் தான் தொழுகை நடைபெறும். நூல் மிர்ஆத்
குர்ஆன் மதரஸாக்களின் மீது அலட்சியம் நம்மைக் கொடுமைப்படுத்தும் ஆட்சி
அமையக் காரணமாகி விடும்
ஷைகுல் ஹிந்த் மஹ்மூதுல் ஹசன் ரஹ் அவர்கள் கூறினார்கள்
இன்றைய முஸ்லிம்களுக்கு ஏற்படும் சோதனைகளுக்கு இரண்டு காரணங்கள். 1.ஒற்றுமையின்மை
2. குர்ஆனின் தொடர்பை கை விட்டது.
குர்ஆனை கற்றுக் கொண்டு பிறகு மறந்து விடுபவர்
குஷ்டரோகியாக அல்லாஹ்வை சந்திப்பார்
عَنْ سَعْدِ بْنِ عُبَادَةَ
قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَا مِنْ امْرِئٍ يَقْرَأُ
الْقُرْآنَ ثُمَّ يَنْسَاهُ إِلَّا لَقِيَ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ يَوْمَ
الْقِيَامَةِ أَجْذَمَ (ابوداود)
عَنْ أَنَسِ
بْنِ مَالِكٍ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عُرِضَتْ عَلَيَّ أُجُورُ
أُمَّتِي حَتَّى الْقَذَاةُ يُخْرِجُهَا الرَّجُلُ مِنْ
الْمَسْجِدِ وَعُرِضَتْ عَلَيَّ ذُنُوبُ أُمَّتِي فَلَمْ أَرَ ذَنْبًا أَعْظَمَ
مِنْ سُورَةٍ مِنْ الْقُرْآنِ أَوْ آيَةٍ أُوتِيَهَا رَجُلٌ ثُمَّ نَسِيَهَا ( أبو
داود بَاب فِي كَنْسِ الْمَسْجِدِ-
كِتَاب الصَّلَاةِ
என் உம்மத்தின் நன்மைகள் எனக்கு எடுத்துக்
காட்டப்பட்ட போது அதில் சிறந்ததாக நான் கண்டது மஸ்ஜிதில் கிடக்கும் ஒரு அசுத்தத்தை
அப்புறப் படுத்துவதாகும். அதேபோல் என் உம்மத்தினரின் தீமைகள் எனக்கு எடுத்துக்
காட்டப்பட்ட போது அதில் கெட்டதாக நான் கண்டது குர்ஆனின் ஒரு சூராவை மனப்பாடம்
செய்த பின் அதை மறந்து விடுவதாகும்.
நமது குழந்தைகளுக்கு அல்லாஹ் ரஸூலை சொல்லிக் கொடுக்கிற மதரஸாக்களை சமுதாயம் மதிக்க வேண்டும்
குர்ஆன் மதரஸா உஸ்தாதுகளுக்கு
தகுந்த கண்ணியத்தை தரவேண்டும்.
பிள்ளைகளை சரியாகவும் அழகாகவும் அனுப்ப
வேண்டும்
இன்று என்ன ஓதினாயா என்று விசாரிக்க வேண்டும்,
வீட்டில் கொஞ்ச நேரம் மதரஸா பாடம்
படிக்க வற்புறுத்த வேண்டும்.
திருக்குர்ஆன், ஒழுக்க
பண்புகள்,துஆக்கள், மார்க்க
சட்டங்கள் என மதரஸாக்களில் கற்றுத்தரப்படும் அனைத்தும் – ஒரு எக்ஸாம்
வரை மட்டுமல்ல- வாழ்வு முழுமைக்கு தேவையானவை என்பதை பிள்ளைகளுக்கு புரிய
வைப்பதும், தொடர்ந்து பழக்கப் படுத்துவதும் பெற்றோர்களின் கடமையாகும்
நம்
பிள்ளைகளில் சிலரையேனும் அரபு மதரஸாக்களுக்கு அனுப்பி
ஆலிம்,
ஹாஃபிழ்களாக உருவாக்க முயற்சி செய்ய வேண்டும்
( إذا كان يوم القيامة يقول الله سبحانه
للعابدين والمجاهدين: ادخلوا الجنة فيقول العلماء: بفضل علمنا تعبدوا وجاهدوا
فيقول الله عز وجل: أنتم عندى كبعض ملائكتى اشفعوا تشفعوا فيشفعون ثم يدخلون الجنة
)(احياء)
மறுமை நாளில் அல்லாஹ் வணக்கசாலிகளிடமும் போர் செய்த போராளிகளிடமும் நீங்கள்
சுவனத்தில் நுழையுங்கள் என்று கூறுவான். அப்போது உலமாக்கள் நாங்கள் கற்றுக்
கொடுத்ததன் விளைவாகத்தான் அவர்கள் வணக்கம் புரிந்தார்கள். போர் செய்தார்கள்.ஆனால் அவர்களை
அனுப்பி விட்டு எங்களை நிறுத்தி விட்டாயே என ஏக்கத்துடன் கேட்பார்கள். அதற்கு
அல்லாஹ் கூறுவானாம். நீங்கள் என்னிடம் சில பிரத்தியேகமான மலக்குமார்களைப் போன்றவர்கள்.
எனவே நீங்கள் தனியாக செல்லக் கூடாது. நீங்கள் சிபாரிசு செய்யுங்கள் என்று கூறுவான்.
அவர்கள் சிபாரிசு செய்வார்கள். அல்லாஹ் அதை ஏற்றுக் கொள்வான். பிறகு அவர்கள்
சுவனம் செல்வார்கள்.
2. ஜும்ஆவின் முக்கியத்துவத்தை மாணவர்கள் உணர வேண்டும்
أَنَّ
عَبْدَ اللَّهِ بْنَ عُمَرَ وَأَبَا هُرَيْرَةَ حَدَّثَاهُ أَنَّهُمَا سَمِعَا رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ عَلَى أَعْوَادِ مِنْبَرِهِ لَيَنْتَهِيَنَّ
أَقْوَامٌ عَنْ وَدْعِهِمْ الْجُمُعَاتِ أَوْ لَيَخْتِمَنَّ اللَّهُ عَلَى
قُلُوبِهِمْ ثُمَّ لَيَكُونُنَّ مِنْ الْغَافِلِينَ (مسلم
ஜும்ஆவை விடுவதை தவிர்த்துக் கொள்ளட்டும் அவ்வாறு
தவிர்த்துக் கொள்ளா விட்டால் அல்லாஹ் அவர்களின் உள்ளங்கள் மீது முத்திரையிட்டு
விடுவான். அவர்கள் (திருந்தாத உள்ளம் கொண்டவர்களாக) பொடு
போக்கானவர்களாக மாறி விடுவார்கள்.
عَنْ
أَبِي الْجَعْدِ الضَّمْرِيِّ وَكَانَ لَهُ صُحْبَةٌ قَالَ قَالَ النَّبِيُّ
صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَنْ تَرَكَ الْجُمُعَةَ ثَلَاثَ مَرَّاتٍ
تَهَاوُنًا بِهَا طُبِعَ عَلَى قَلْبِهِ (ابن ماجة
ஜும்ஆவை தகுந்த காரணமின்றி
போடுபோக்காக எவர் விட்டு
விட்டாரோ அவரது உள்ளம் சீல் வைக்கப்படும்.
குறிப்பு- முஸ்லிம்கள் நடத்தும் பள்ளிகளில் ஜும்ஆவுக்கான
ஏற்படீடுகள் பெரும்பாலும் இருக்கும். ஆனால் மற்றவர்கள் நடத்தும் பள்ளிகளில்
ஜும்ஆத் தொழுவதற்கு பெரும்பாலும் அனுமதிப்பதில்லை. எனவே பெறரோர் அல்லது
சம்பந்தப்பட்ட ஜமாஅத் ஸ்கூல்
நிர்வாகத்திடம் போசி கால் மணி நேரமேனும் அனுமதி தரச் சொல்ல
வேண்டும். பெரிய மாணவர்கள் மூலமாகவே பள்ளிகளில் ஜும்ஆ தொழுகை நடப்பதற்கு ஏற்பாடு
செய்ய வேண்டும். ஹனஃபி மத்ஹபைப் பொருத்த வரை
நிர்பந்தமான சூழ்நிலையில் இமாம் அல்லாத மூன்று பேர் இருந்தாலே ஜும்ஆ
நிறைவேறும்
ومن شرائطها : الجماعة وأقلهم عند أبي حنيفة ثلاثة سوى الإمام (محتصر القدوري
3. இந்தியாவில் நல்ல ஆட்சி அமைய மாணவர்கள் துஆச்
செய்ய வேண்டும்.
பருவமடையாத பிள்ளைகளின் துஆவுக்கு அல்லாஹ்விடம் சிறந்த
அங்கீகாரம் உண்டு
وَمَتَى كَانَتْ (أي
صلاة الجماعة) فَرْضَ كِفَايَةٍ (
فَتَجِبُ ) إقَامَتُهَا ( بِحَيْثُ يَظْهَرُ ) بِهَا ( الشِّعَارُ ) أَيْ شِعَارُ
الْجَمَاعَةِ فِي تِلْكَ الْمَحَلَّةِ بِإِقَامَتِهَا فِي كُلِّ مُؤَدَّاةٍ مِنْ
الْخَمْسِ بِجَمَاعَةٍ ذُكُورٍ أَحْرَارٍ بَالِغِينَ فِيمَا يَظْهَرُ كَرَدِّ
السَّلَامِ ، بِخِلَافِ صَلَاةِ الْجِنَازَةِ فَإِنَّ مَقْصُودَهَا الدُّعَاءُ
وَهُوَ مِنْ الصَّغِيرِ أَقْرَبُ إلَى الْإِجَابَةِ ؛ لِأَنَّهُ لَا ذَنْبَ
عَلَيْهِ (نهاية المحتاج)
சிறந்த ஒரு
முஃமினின் துஆ தான் கொடுங்கோலர் ஹஜ்ஜாஜின் கொடுமைகளுக்கு முடிவு கட்டியது
ثم دعا الحجاج بآلات
اللهو، فضربت بين يدي سعيد فبكى سعيد. فقال الحجاج: ويلك يا سعيد. فقال سعيد:
الويل لمن زحزح عن الجنة، وأدخل النار. فقال: يا سعيد أي قتلة تريد أن أقتلك بها؟
قال: اختر لنفسك يا حجاج، فوالله لا تقتلني قتلة إلا قتلك الله مثلها في الآخرة.
قال: فتريد أن أعفو عنك؟ قال: إن كان العفو من الله فنعم، وأما منك أنت فلا. فقال:
اذهبوا به فاقتلوه. فلما أخرج من الباب ضحك، فأخبر الحجاج بذلك، فأمر برده فقال:
ما أضحكك وقد بلغني أن لك أربعين سنة لم تضحك؟ قال: ضحكت عجباً من جراءتك على
الله، ومن حلم الله عليك، فأمر بالنطع فبسط بين يديه، وقال: اقتلوه. فقال سعيد:
" كل نفس ذائقة الموت " . ثم قال: " وجهت وجهي للذي فطر السموات
والأرض حنيفاً مسلماً وما أنا من المشركين " . قال: وجهوه لغير القبلة. فقال
سعيد: " فأيما تولوا فثم وجه الله " فقال: كبوه لوجهه. فقال: "
منها خلقناكم وفيها نعيدكم ومنها نخرجكم تارة أخرى " فقال الحجاج: اذبحوه.
فقال سعيد: أشهد أن لا إله إلا الله وحده لا شريك له وأن محمداً عبده ورسوله. ثم
قال: اللهم لا تسلطه على أحد يقتله بعدي. فذبح على النطع رحمة الله تعالى
عليه، فكان رأسه يقول بعد قطعه: لا إله إلا الله مراراً. وذلك في شعبان سنة خمس
وتسعين. وكان عمر سعيد تسعاً وأربعين سنة،(حياة الحيوان– البداية والنهاية
قال عون ابن أبي شداد
العبدي ... وبلغنا أن الحجاج عاش بعده خمسة عشر ليلة ووقع الاكلة في بطنه فدعا
بالطبيب لينظر اليه فنظر اليه ثم دعا بلحم منتن فعلقه في خيط ثم أرسله في حلقه
فتركها ساعة ثم استخرجها وقد لزق به من الدم فعلم أنه ليس بناج وبلغنا أنه كان
ينادي بقية حياته مالي ولسعيد بن جبير كلما أردت النوم أخذ برجلي (حلية الاولياء)
ஹஜ்ஜாஜ் கடைசியாக கொலை செய்தது ஸயீத் இப்னு
ஜுபைர் ரழி அவர்களைத் தான். உன்னை எப்படிக் கொல்லட்டும் என ஸயீத் ரழி அவர்களிடமே
அவன் கேட்க, அது உன் இஷ்டம். ஆனால் அல்லாஹ் மீது சத்தியமாக நீ என்னை எப்படிக்
கொன்றாலும் அல்லாஹ் பதிலுக்கு உன்னை மறுமையில் கொல்லுவான். என்று கூறியபோது, நான் உன்னை மன்னிப்பதை
விரும்புகிறாயா என்று கேட்க, மன்னிப்பு அல்லாஹ்விடமிருந்து என்றால் அது எனக்கு
சந்தோஷம். உன் மன்னிப்பு எனக்குத் தேவையில்லை என்றார்கள். பிறகு ஹஜ்ஜாஜ் ஸயீத் ரழி
அவர்களைக் கொல்ல உத்தரவிட்டான். ஸயீத் ரழி சிரித்தார்கள். உடனே ஹஜ்ஜாஜ் 40
வருடங்களாக சிரித்த தில்லை என்று உன்னைப் பற்றிக் கேள்விப்பட்டுள்ளேன். எதற்காக நீ
இப்போது சிரித்தாய் என்று கேட்க, அல்லாஹ்வுக்கு எதிராக உனது திமிரையும், அல்லாஹ்
உன்னை இன்னும் விட்டு வைத்திருப்பதையும் எண்ணி ஆச்சரியத்தால் சிரிக்கிறேன்.
என்றார்கள். பிறகு அவர்களைக் கொல்வதற்காக படுக்க வைக்கப்பட்ட போது ஒவ்வொரு
ஆத்மாவும் மவ்த்தை அனுபவித்தே தீரும் என்றார்கள். அப்போது கிப்லாவின் பக்கம் முகம்
இருந்தது. அந்த சந்தோஷத்தில் ஸயீத் ரழி வஜ்ஜஹ்து ஓதினார்கள். உடனே ஹஜ்ஜாஜ் அவரின்
முகத்தை கிப்லாவை விட்டும் திருப்புங்கள் என்றான். அவ்வாறு திருப்ப ப்பட்ட
போது என்ற ஆயத்தை ஓதினார்கள். அவரைக்
குப்புறப் படுக்க வையுங்கள் என்றான் ஹஜ்ஜாஜ். அப்போது فأيما تولوا فثم وجه الله
என்ற ஆயத்தை ஸயீத்
ரழி அவர்கள் ஓதினார்கள். பின்பு ஸயீத் ரழி
அவர்கள் منها خلقناكم وفيها نعيدكم ومنها نخرجكم تارة أخرى
"
ஷஹீதாக்கப்பட்டார்கள்.
அவர்களின் நாவு கடைசி நேரத்தில் கலிமாவை உச்சரித்த து மட்டுமன்றி, அவர்களின்
தலையைத் துண்டாக்கிய பின்பும் அவர்களின் தலை மட்டும் கலிமாவை மொழிந்து கொண்டே
இருந்தது. இதில் முக்கிய விஷயம்
என்னவென்றால் ஸயீத் ரழி அவர்கள் கடைசி நேரத்தில் யாஅல்லாஹ் எனக்குப் பின் வேறு
யார் மீதும் இவனை நீ சாட்டி விடாதே என்று துஆ செய்தார்கள். அதை அல்லாஹ் ஏற்றுக்
கொண்டான். இதற்குப் பின் 15 இரவுகள் மட்டுமே ஹஜ்ஜாஜ் வாழ்ந்தான். இந்த 15
நாட்களும் தூங்கவே இல்லை. படுத்தால் என் காலைப் பிடித்து ஸயீத் இழுப்பது போன்றிருக்கிறது
என்பான்
أَمْ مَنْ يُجِيبُ الْمُضْطَرَّ إِذَا دَعَاهُ
وَيَكْشِفُ السُّوءَ وَيَجْعَلُكُمْ خُلَفَاءَ الْأَرْضِ أَئِلَهٌ مَعَ اللَّهِ
قَلِيلًا مَا تَذَكَّرُونَ (62)النمل
عن علي رض قال : قال
رسول الله صلى الله عليه وسلم : الدعاء سلاح المؤمن و عماد الدين و نور السماوات و
الأرض (حاكم
قُلِ اللَّهُمَّ مَالِكَ الْمُلْكِ تُؤْتِي الْمُلْكَ
مَنْ تَشَاءُ وَتَنْزِعُ الْمُلْكَ مِمَّنْ تَشَاءُ وَتُعِزُّ مَنْ تَشَاءُ
وَتُذِلُّ مَنْ تَشَاءُ بِيَدِكَ الْخَيْرُ ...(26) ال عمران
அல்லாஹ் அவன்
நாடியவர்களை ஆட்சியில் அமர்த்துவான் அவன் நாடியவர்களை ஆட்சியில் இருந்து அப்புறப்
படுத்துவான் என்ற நம்பிக்கை யாருடைய உள்ளத்தில் ஆழமாக இருக்குமோ அப்படிப்பட்ட
ஒவ்வொருவரும் ஆட்சி மாற்றத்திற்காக அல்லாஹ்விடம் துஆச் செய்வதையே தன்னுடைய முக்கிய
வேலையாக ஆக்கிக் கொள்வார். இந்த நம்பிக்கை யாரிடம் இல்லையோ அவர் தான் மற்ற
விஷயங்களுக்கு முக்கியத்துவம் கொடுத்து துஆவை
ஒதுக்கித் தள்ளுவார். நாம் இந்த நேரத்தில் எந்த அளவுக்கு அல்லாஹ்விடம்
கெஞ்ச முடியுமோ அந்த அளவுக்கு கெஞ்சி, அழுது கண்ணீர் விட்டு மனமுருகி கையேந்துவதும்
முக்கியமானதாகும்.
அநியாயக்காரனுக்கு அழிவு நிச்சயம் உண்டு
நபி ஸல் அவர்களின் எழுத்தாளனாக இருந்து பின்பு மதம் மாறிய
ஒரு கிறிஸ்தவன் “நான் எழுதிக் கொடுத்ததையே முஹம்மத் பேசுகிறார்.
வேறு ஒன்றும் அவருக்கு தெரியாது என்று கூறியதால் அவன் இறந்த பின் அவனது உடலை கப்ரு
ஏற்கவில்லை.
عَنْ أَنَسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ كَانَ رَجُلٌ
نَصْرَانِيًّا فَأَسْلَمَ وَقَرَأَ الْبَقَرَةَ وَآلَ عِمْرَانَ فَكَانَ يَكْتُبُ
لِلنَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَعَادَ نَصْرَانِيًّا فَكَانَ يَقُولُ مَا
يَدْرِي مُحَمَّدٌ إِلَّا مَا كَتَبْتُ لَهُ فَأَمَاتَهُ اللَّهُ فَدَفَنُوهُ
فَأَصْبَحَ وَقَدْ لَفَظَتْهُ 1الْأَرْضُ فَقَالُوا هَذَا فِعْلُ مُحَمَّدٍ وَأَصْحَابِهِ لَمَّا
هَرَبَ مِنْهُمْ نَبَشُوا2 عَنْ صَاحِبِنَا فَأَلْقَوْهُ فَحَفَرُوا
لَهُ فَأَعْمَقُوا3 فَأَصْبَحَ وَقَدْ لَفَظَتْهُ الْأَرْضُ فَقَالُوا
هَذَا فِعْلُ مُحَمَّدٍ وَأَصْحَابِهِ نَبَشُوا عَنْ صَاحِبِنَا لَمَّا هَرَبَ
مِنْهُمْ فَأَلْقَوْهُ فَحَفَرُوا لَهُ وَأَعْمَقُوا لَهُ فِي الْأَرْضِ مَا
اسْتَطَاعُوا فَأَصْبَحَ وَقَدْ لَفَظَتْهُ الْأَرْضُ فَعَلِمُوا أَنَّهُ لَيْسَ
مِنْ النَّاسِ فَأَلْقَوْهُ (بخاري) باب عَلاَمَاتِ النُّبُوَّةِ- كتاب المناقب
عن علي بن زيد بن جدعان قال :كنت جالسا إلى
سعيد بن المسيب فقال : يا أبا الحسن مُرْ قائدَك فيَذْهَبُ بك فينظر إلى وجه هذا
الرجل وإلى جسده فانْطلقَ فإذا وجهه وجه زنجي وجسده أبيض فقال سعيد : إني أتيت على
هذا وهو يسب طلحة و الزبير و عليا عليهم السلام فنهيته فأبى فقلتُ : إن كنت كاذبا
فسود الله وجهك فخرجت من وجهه قُرحة12 فاسود وجهه) (مجابو الدعوة من
كتب إبن أبي الدنيا)
ஸயீத் இப்னு முஸய்யப் ரழி ஒருமுறை அபுல் ஹசன்
என்பவரிடம் நீர் உம்முடைய நபரை அனுப்பி நான் சொல்லும் ஒரு மனிதனைப் போய் பார்க்கச்
சொல்லுங்கள் என்றார். அவ்வாறே அவர் போய் பார்த்த போது அம்மனிதனின் உடல் முழுவதும்
வெண்மையாகவும், முகம் மட்டும் மிகவும் கறுப்பாகவும் இருந்தது. அதிர்ச்சியுடன் அவர்
திரும்பிய போது ஸயீத் ரழி கூறினார்கள். நான் ஒருமுறை இவனை சந்தித்த போது இவன்
சஹாபாக்களை திட்டினான். நான் தடுத்தும் அவன் கேட்கவில்லை. அப்போது நான் யாஅல்லாஹ்
இவன் பொய்யனாக இருந்தால் இவன் முகத்தை
கறுப்பாக்கி விடு என்றேன். அவ்வாறே நடந்து விட்டது
மன்னர் வரும்போது ஒதுங்க முடியாத மூதாட்டியை
காவலன் அடிக்க, யாஅல்லாஹ் அவன் கையை துண்டாக்கி விடு என துஆ செய்த இறை நேசர்
عن الحسن بن أبي جعفر قال:مرَّ الأمير يوما
فصاحوا: "الطريق"ففرج الناس وبقيت عجوز كبيرة لا تقدر أن تمشي فجاء بعض
الجلاوذة فضربها بسوط ضربة فقال حبيب أبو محمد ( اللهم اقطع يده ) فما لبث إلا
ثلاثا حتى مرَّ بالرجل قد أُخذ في سرقة فقُطِعت يدُه (مجابو الدعوة....)
படிப்பினை- யாருடைய சாப பிரார்த்தனைக்கும் ஆளாகி விடக் கூடாது என்ற படிப்பினையும் இதில் உண்டு
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக